27/07/2024

ประจวบคีรีขันธ์-กองบิน 5 จัดใหญ่กิจกรรมรำลึก 82 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484

ประจวบคีรีขันธ์-กองบิน 5 จัดใหญ่กิจกรรมรำลึก 82 ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484
เมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 ที่ห้องดุสิตา อาคารอากาศคำรณ กองบิน 5 อำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ต นาวาอากาศเอก พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการ กองบิน 5 พร้อมด้วย ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ พ.อ.จ.พินิจ ผลพาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป (รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักปลัด) และ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2566 โดยกำหนดจัดขึ้นในตั้งแต่วันที่ 7-12 ธันวาคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในงานแถลงข่าวครั้งนี้
นาวาอากาศเอก พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการ กองบิน 5 กล่าวว่า กองทัพอากาศ โดย กองบิน 5 ได้กำหนดจัดงาน สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่เสียสละชีวิตปกป้องเอกราชอธิปไตยจากผู้รุกราน ด้วยความกล้าหาญในคราวสงครามมหาเอเชียบูรพา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ซึ่งสมควรที่จะได้รับการยกย่องสรรเสริญและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนทุกสาขาให้ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งนับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างทหารอากาศแห่งกองบิน 5 และพี่น้องประชาชนจังหวัดประจวบฯ ที่ร่วมกันต่อสู้กับกองกำลังแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ได้นำกำลังพลขึ้นบก ณ อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว และมีการสู้รบกันเป็นเวลา 33 ชั่วโมงจึงสงบ โดยในวันที่ 8 ธันวาคม 65 ปีนี้เป็นปีที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 82 ปี สดุดีวีรชน สงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีทราบ
โดยในวันที่ 7 ธ.ค.จะมีพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชน จากนั้นจะเป็นงานเลี้ยงรับรองญาติวีรชน และชมชุดการแสดงของวงดุริยางศ์ทหารอากาศ ณ บริเวณเวที่กลางการจัดงาน อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 วันที่ 8 ธ.ค. เวลา 06.30 น.เป็นต้นไป จะเป็นการวางพวงมาลา ที่ อนุสาวรีย์วีรชนฯ วันที่ 9 ธ.ค.กิจกรรมปลูกฝังความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้กับเยาวชน ในวันที่ 10-12 ธ.ค. ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก, การประกวดไก่แจ้ขัน, การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ, การแข่งขันเปตอง และการแข่งขันเซปักตะกร้อ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป คือ กิจกรรมการประกวดชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แก่ การประกวดแต่งโคลงสี่สุภาพ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระบรมราชชนนี้พันปีหลวง, การประกวดเรียงความ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” การประกวดวาดภาพ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” การประกวดภาพ Infographics หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” การประกวดภาพถ่ายในหัวข้อเรื่อง “สละชีพ สู้ศึก พิทักษ์ชาติ” การประกวดแต่งกลอนสุภาพในหัวข้อเรื่อง “วีรชน 8 ธันวาคม 2484” การประกวดภาพยนต์สั้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในหัวข้อ “สละชีพ สู้ศึกพิทักษ์ชาติ” โดยในปีนี้ กองบิน 5 กําหนดจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวอ่าวมะนาว สดุดีวีรชนฯ” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับงานพิธีการหลัก โดยเทศกาลท่องเที่ยวอ่าวมะนาว สดุดีวีรชนฯ กําหนดจัดบริเวณลานเอนกประสงค์ สโมสรทหารอากาศ กองบิน 5 มีการออกร้านจําหน่ายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม เวทีการแสดง และกิจกรรมทาง ประวัติศาสตร์ จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงานตั้งแต่วันที่ 7-12 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญ และความสามัคคี ของวีรชนผู้กล้า สงครามมหาเอเชียบูรพา 8 ธันวาคม 2484 ให้สืบเนื่องต่อไป
นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท. สำนักงานประจวบฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ของทุกปี มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรำลึกถึงวีรกรรมกล้าหาญของเหล่าวีรชนทหารอากาศ เสียสละปกป้องเอกราชและอธิปไตยของประเทศไทย ทั้งนี้ ททท.สำนักงานประจวบฯ จะได้สื่อสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมงานเชิงประวัติศาสตร์ดังกล่าวไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย อาทิ กลุ่มครอบครัว โดยเน้นการเดินทางเชื่อมโยงจากแหล่งท่องเที่ยวตั้งแต่อำเภอหัวหินไปถึงอำเภอเมืองเป็นเส้นทางต่อเนื่องไปจนถึงอำเภอบางสะพาน บางสะพานน้อย นำเสนอขายสินค้าการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย แหล่งท่องเที่ยวสายศรัทธา ทั้งนี้ จังหวัดประจวบฯ สามารถตอบโจทย์การเดินทางของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยสามารถวางแผนการเดินทางตามไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็น 2 วัน 1 คืน หรือ 3 วัน 2 คืน เป็นการช่วยกระจายรายได้และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯ อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบฯในช่วงวันหยุดยาว ททท.สำนักงานประจวบฯ ยังคงเน้นย้ำการให้ความสำคัญในการสื่อสารรณรงค์ความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป