26/07/2024

ตาก – ชาวบ้านค้างภิบาลสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมเดือนสี่จี่ข้าวหลาม แข่งขันการเผาข้าวหลามเพื่อหาเงินสนับสนุนสมาคมกู้ภัยพระธาตุผาแดง

ตาก – ชาวบ้านค้างภิบาลสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมเดือนสี่จี่ข้าวหลาม แข่งขันการเผาข้าวหลามเพื่อหาเงินสนับสนุนสมาคมกู้ภัยพระธาตุผาแดง
ที่บริเวณ หมู่ที่ 1 บ้านค้างภิบาล ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมด้วยสมาคมกู้ภัยพระธาตุผาแดง ได้จัดงานประเพณี เดือนสี่จี่ข้าวหลาม ” ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก มีกำหนดการจัดงานด้วยกัน 3 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 23-25 มกราคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อเป็นการรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป รู้รักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เสริมสร้างความสามัคคีและตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมการปฏิบัติงานของอาสาสมัครขององค์กรการกุศลให้มีทุนทรัพย์ในการจัดการบริหารองค์กร ซึ่งงานประเพณีดังกล่าว จะมีการประกวดแข่งขันการจี่ข้าวหลามและการประกวดนางงามข้าวหลาม เพื่อชิงถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัลและในวันที่ 25 มกราคม 2567 จะมีการจัดงานขันโตกการกุศล ” สมาคมกู้ภัยพระธาตุผาแดง ” ซึ่งภายในงานจะมีการรณรงใส่เสื้อผ้าแบบล้านนา เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายแบบชาวล้านนา และภายในงานยังมีวงดนตรี รำวงย้อนยุค เพื่อให้ประชาชนเกิดความสนุกสนาน รื่นเริงอีกด้วย สำหรับงานในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายปณชัย จันต๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุผาแดงเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงานพร้อมด้วยคณะและ นายสุเรนทร์ อุดตะมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านค้างภิบาล เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งมีชาวบ้าน ประชาชนและนักเรียนลูกเสือ นักเรียนจากโรงเรียนวัดดอนมูล ในพื้นที่ ต.พระธาตผาแดง เข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานของอาสาสมัครขององค์กรการกุศล ให้มีทุนทรัพย์ในการจัดการบริหารองค์กร อาทิเช่น ค่าอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ในรถฉุกเฉินการแพทย์ (รถกู้ภัย) และอื่นๆเป็นต้น
///////////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป