27/07/2024

ตาก – ตลาดมูเซอส่อวุ่น ชาวบ้านหลั่งน้ำตาวอนรัฐเห็นใจ หลังรื้อให้นอนเต้นท์มานาน 3 ปี หลังคนลงชื่อซ้ำซ้อน ลดพื้นที่ค้าขาย

ตาก – ตลาดมูเซอส่อวุ่น ชาวบ้านหลั่งน้ำตาวอนรัฐเห็นใจ หลังรื้อให้นอนเต้นท์มานาน 3 ปี หลังคนลงชื่อซ้ำซ้อน ลดพื้นที่ค้าขาย
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า………… นายก้อง อารามดิษฐ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ร่วมกับ สำนักบริหารจัดการผืนป่าที่ 14 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก กอรมน อบต ด้านแม่ละเมา ตัวแทนหน่วยงานเข้าตรวจสอบการเข้ามาลงทะเบียนเพื่อขายสินค้าในพื้นที่ตลาดดอยมูเซอเก่า จุดกิโลเมตรที่ 68 ขาออกสายตากแม่สอด ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก หลังเกิดข้อพิพาทระหว่างอุทยานตามสินกับกลุ่ม 11 ผู้ค้าขายเก่าแก่ของตลาดมูเซอกับชาวตลาดมูเซอบางส่วน มานานนับหลายปี โดยทั้งสองฝ่ายมีการฟ้องร้องระหว่างกัน โดยเฉพาะกลุ่ม 11 ราย คนไทยที่อยู่อาศัยค้าขายบริเวณจุดข้อ พิพาทมานานกว่า 45 ปี
ซึ่งก่อนหน้าจังหวัดตาก อุทยานตากสินมหาราช มีการประชุมร่วมกับชาวบ้านกลุ่มผู้ค้าเพื่อแก้ปัญหาที่ทำกินจุดร้านค้าบริเวณดอยมูเซอมานาน แต่ยิ่งมีการประชุมร่วมก็ไม่สามารถสรุปได้ แต่กลับมีรายชื่อผู้ค้าเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ค้าเป็นชาวเขาชาวดอยเผ่ามูเซอซ้ำซ้อน ซึ่งส่วนใหญ่มีร้านค้าอยู่แล้ว บางรายมี 2 แห่ง บางรายมีถึง 3 แห่ง ก็ยังมีการเข้าสวมชื่อเพื่อพื้นที่เพิ่มมาจับจอง ทำให้ผู้ที่ไม่มีร้านค้าและแผงค้าเสียโอกาส ซึ่งก็ยังไม่มีการตรวจสอบและแก้ไข โดยเฉพาะกลุ่มร้านค้าของฝากที่ต้องใช้พื้นที่กว้าง กับถูกริดรอนสิทธิ์ ลดขนาดร้าน ขายของฝากจากเดิมหน้ากว้าง 5 เมตร ลึก 10 เมตร เหลือเพียง 1.2 เมตร ลึก 7 เมตร ทำให้ไม่สามารถเปิดร้านได้ และต้องอยู่ในเตนท์ที่ทางจังหวัดให้มาไว้ชั่วคราวกินนอนนานกว่า 3 ปี
โดยบรรยากาศในวันนี้ชาวตลาดมูเซอที่อ้างขอใช้สิทธิ์ในการจับจองพื้นที่ดังกล่าวได้เข้ามาค้าขายเป็นวันแรก จำนวนมากต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าแผงค้าขายมีขนาดเล็ก วางสินค้าได้น้อยมาก นั่งก็ไม่ได้จำต้องยืนขาย แผงขาย 1.2 เมตร คูณ 1.2 เมตร ต่อร้าน ซึ่งอยู่ไม่ได้แต่อุทยานก็มีความพยายามที่จะให้ลงไปขาย อีกซ้ำอุทยานไม่ยอมให้มีห้องน้ำสำหรับผู้ค้าขายและนักท่องเที่ยวหลังเปิดขายไม่ถึง 30 นาที ร้านค้าเก็บของกลับบ้านเกือบหมดเพราะขายไม่ได้ พื้นที่คับแคบ
นายก้อง อรามดิษฐ์ หัวหน้าอุทยานตากสินมหาราช เปิดเผยว่า เรื่องขนาดหรือพื้นที่เป็นเรื่องของจังหวัดตากที่จัดให้กับกลุ่มพ่อค้าและแผงลอย ตลาดมูเซอเก่า อุทยาน เป็นเพียงผู้ปฏิบัติทำตามจังหวัดตากและเจ้าของพื้นที่เท่านั้น
ขณะที่ตัวแทนสำนักบริหารพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 14 ตาก เปิดเผยว่าหลังจากตรวจสอบแล้ว พื้นที่ของร้านค้า 11 ราย นั้นมีบริเวณคับแคบจริง ก็ต้องมาดูอีกครั้งว่าจะขยายพื้นที่ไปตรงไหนได้
นายสุเนตร แสงท้าว แกนนำ 11 รายผู้ค้าเก่าแก่ที่สุดของตลาด แจ้งกับหน่วยงานระหว่างเข้ามาดูในวันนี้ว่า การบริหารพื้นที่ของหน่วยงานจังหวัดตากไม่ได้คำนึงจากข้อเท็จจริง จากคำว่าแผงค้ากับร้านค้า ตนเองและเพื่อนบ้าน 11 ราย เป็นร้านค้า ซึ่งต้องใช้พื้นที่มากกว่าแผงลอย ร้านขายไส้อั่ว ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว เครื่องดื่ม มีเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น โต๊ะเก๊าอี๊ ในการบริการ มีตู้ของฝาก ของที่ระลึก ต้องใช้พื้นที่กว้าง หน่วยงานก็ควรจัดพื้นที่ให้ถูกต้อง และสมควรที่จะให้ 11 รายนี้ก่อน เนื่องจากเป็นผู้ร้องขอพื้นที่ อยู่มานาน เป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งตลาดนี้อย่างแท้จริง มีหลักฐานทุกอย่างที่สามารถแสดงได้
ขณะที่ชาวบ้านคนไทยเก่าแก่ที่เป็นผู้บุกเบิกมาอย่างยาวนานหลายคน ร้องไห้ด้วยน้ำตาวิงวอนเจ้าหน้าที่ ที่มาตรวจสอบทุกหน่วยงานโดยเฉพาะจังหวัดตาก เข้าดูแลข้อเท็จจริงเนื่องจากพวกตนลำบากมามาก ถูกฟ้องขับไล่บุกรุกอุทยานทั้งๆที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย จนสิ้นเนื้อประดาตัว ตนเองอยู่ตลาดนี้มานานกว่า 40 ปี วันนี้จะไม่มีที่อยู่อาศัย หลอกให้รื้อ กินนอนอยู่เต้นท์ริมนอนมานานกว่า 3 ปี อยากให้เจ้าหน้าที่รู้สึกบ้างว่าพวกตนลำบากมาก ขอแก้ไขให้เป็นธรรมกับพวกตน/////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก โทร.0993949326

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป