27/07/2024

กระบี่-ปลื้ม!! กระบี่เกมส์ 10 วัน สร้างรายได้เข้าจังหวัดกระบี่กว่า 80 ล้านบาท สอดรับนโยบาย กก. “พลิกโฉมการกีฬาของไทย”

กระบี่-ปลื้ม!! กระบี่เกมส์ 10 วัน สร้างรายได้เข้าจังหวัดกระบี่กว่า 80 ล้านบาท สอดรับนโยบาย กก. “พลิกโฉมการกีฬาของไทย” ด้วยการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จังหวัดกระบี่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 “กระบี่เกมส์”ระหว่างวันที่ 22 -30 มกราคม 2567 มีคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่กว่า 7,000 คน จาก 10 เขตการศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน ทำให้บรรดาร้านอาหาร ถนนคนเดินและโรงแรมที่พักในเขตอำเภอเมืองจังหวัดกระบี่คึกคัก เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาร่วมแข่งขันและมาร่วมเชียร์กีฬา เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ ให้กับจังหวัดกระบี่ จากผลการสำรวจของสำนักงานสถิติจังหวัดกระบี่ พบว่า มีเงินหมุนเวียนในช่วงการแข่งขันกีฬา 10 วัน (21-30 ม.ค.67) ไม่น้อยกว่า 80.5 ล้านบาท และได้รับผลตอบรับจากชาวจังหวัดกระบี่ในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ซึ่งอยากให้มีการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งต่อไปมากถึง 99.4%
ทางด้านนายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 “กระบี่เกมส์”ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะด้านที่พักนักกีฬา และบรรดาร้านอาหารในจังหวัดกระะบี่กว่า 40 ร้าน ที่พร้อมใจกันลดราคาค่าอาหารให้กับนักกีฬาและผู้ควบคุมทีม 10 % เป็นการตอกย้ำความเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก ของจังหวัดกระบี่ได้เป็นอย่างดี และได้ปิดฉากลงอย่างสวยงาม พร้อมความประทับใจของนักกีฬาและผู้ควบคุมทีม ในการมาเยือนจังหวัดกระบี่ เมืองท่องเที่ยวระดับโลก และนอกจากนี้ยังเป็นการสอดรับกับนโยบายของนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ได้ประกาศนโยบายให้ปี 2567 ที่จะ “พลิกโฉมการท่องเที่ยว และกีฬาของไทย” ด้วยการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าการกีฬาไทยที่มีเพียง 0.58% ในขณะนี้ให้เป็น 1% จากอุตสาหกรรมกีฬาโลกที่มีขนาด 45.58 ล้านล้านบาท คิดเป็นมูลค่า 455,800 ล้าน บาทให้ได้ ซึ่ง Sport Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา เป็นการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยว เพราะจากการสำรวจพบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงกีฬามักใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ถึง 3-4 เท่า ขณะเดียวกันยังใช้เป็นโอกาสประชาสัมพันธ์สถานที่จัดการแข่งขันให้ยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ได้ด้วย โดยการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ///

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ :ข่าว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป