27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-สนธิกำลังร่วมจับกุมหนุ่มวัย 19 สัญชาติเมียนมา ลักลอบนำเข้ากระบือเถื่อน 30 ตัว พร้อมยาบ้า

แม่ฮ่องสอน-สนธิกำลังร่วมจับกุมหนุ่มวัย 19 สัญชาติเมียนมา ลักลอบนำเข้ากระบือเถื่อน 30 ตัว พร้อมยาบ้า
ชุดปฏิบัติการข่าวและปราบปรามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 นำโดย พ.ต.ศรนรินทร์ สุมาลี นายทหารฝ่ายการข่าว ฉก.ทพ.36 พ.ต.ปราการ กันเนียม ผบ.ร้อย.ทพ. 3604 พ.ท.ประทีป เมืองชุม ผบ.ร้อย.ทพ.3608 และ ร.ต.วรกานต์ แสงตัน ผบ.ร้อย.ทพ.3603 พร้อมด้วยกำลังพล พ.ต.อ. รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง พร้อมเจ้าหน้าที่ สภ.แม่สะเรียง นายสมพงษ์ พิพัฒน์พงศชัย ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายพัชรพล นิทัศน์พณิช นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ นางสาวมัทวี ชัยสิทธิ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นางสาวสุภวรรณ ศรีตะบุตร หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามด่านศุลกากรแม่สะเรียง ได้ร่วมทำการตรวจค้น เนื่องจากมีเหตุสงสัยว่ามีสิ่งของที่ยังมิได้เสียค่าภาษีอากร หรือของต้องห้ามที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ฯ ได้พบกับ เรือเทียบท่าริมฝั่งลำน้ำสาละวิน บริเวณลำห้วยอีนวล ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนแม่น้ำสาละวิน จำนวน 1 ลำ กำลังลำเลียง ต้อนกระบือมีชีวิตจำนวนมากขึ้นฝั่ง (ไทย) เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม โดยสามารถควบคุมตัวได้ 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายจอเว อายุ 18 ปี สัญชาติ เมียนมา เชื้อชาติ กะเหรี่ยง ส่วนชายอีก 2 คน กระโดดลงแม่น้ำสาละวินหลบหนีไปได้ ผลการตรวจค้นในครั้งนี้พบ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) เม็ดสีส้ม ประทับตรา WY ด้านเดียว จำนวน 67 เม็ด (ของกลาง) บรรจุในซองซิปสีน้ำเงินแบบกดปิดเลื่อนเปิด อยู่ในกระเป๋าสะพายข้างของนายจอเว พร้อมอุปกรณ์การเสพโดยนายจอเว สะพายอยู่ และกระบือมีชีวิต เพศผู้ จำนวน 30 ตัว โดยห้วงนี้อยู่ในระหว่างชะลอการนำเข้าตามประกาศกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งไม่พบหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ตามประกาศกรมปศุสัตว์ ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือ นำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโคซากกระบือ จากสาธารณรัฐเมียนมา เป็นระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ฯ จึงร่วมจับกุม นายจอเว ที่ลักลอบนำกระบือมีชีวิตเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่มีหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากร นำของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 242 มาตรา 245 มาตรา 246 มาตรา 247 ประกอบ มาตรา 252 แห่ง พรบ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 31 ประกอบมาตรา 68 แห่ง พรบ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และ พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 อีกทั้งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ตามมาตรา 29 มาตรา 90 มาตรา 145 ซึ่งมีอัตราโทษอาญาสูงกว่า พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ควบคุมนายจอเว พร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมกันนี้ ได้อายัดของกลางกระบือมีชีวิตทั้งหมดกักไว้ ณ คอกกักสัตว์ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน บ้านแม่กองแป ต.แม่ยวม จ.แม่ฮ่องสอนเพื่อทดสอบโรคต่อไป
จาก ชะลอการนำเข้าหรือ นำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโคซากกระบือ จากสาธารณรัฐเมียนมา เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีมาตราการคุมเข้มเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าโค-กระบือและเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างผิดกฎหมายในบริเวณพื้นที่แนวชายแดนเนื่องจากส่งผลให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายของโรคระบาดสัตว์ที่อาจติดมากับโค-กระบือลักลอบนำเข้าซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ภายในประเทศเป็นวงกว้าง ทั้งยังเป็นการแทรกแซงตลาดโค-กระบือในประเทศซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคา ตลอดจนเป็นการปกป้องผู้บริโภคเพื่อให้ได้บริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่มีความปลอดภัย
สุกัลยา บัวงาม อ .แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป