27/07/2024

ตาก – ผกก.ตาก สอบจับคาราวานวัวเถื่อน 127 ตัว ชี้เป็นวัวเถื่อนลักลอบเข้าชายแดน

ตาก – ผกก.ตาก สอบจับคาราวานวัวเถื่อน 127 ตัว ชี้เป็นวัวเถื่อนลักลอบเข้าชายแดน
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ร่วมกับทหาร ปศุสัตว์ ปกครอง ตชด ร่วมแถลงตรวจสอบรถยนต์ 12 คัน วัว 127 ตัว แบ่งเป็น 2 ส่วน ทั้งที่อยู่บนรถ 48 ตัว และอยู่ในคอกรอการขนย้ายอีก 79 ตัว ผู้ต้องหา 11 คน ที่ถูกนำมาสอบสวนตรวจสอบและจอดไว้เพื่อดำเนินคดียังหน้า สภ ท่าสองยาง หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารราชมนุ ทหารพราน กองร้อยที่ 3505 ท่าสองยาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจปศุสัตว์กำแพงเพชรและพิจิตร สนธิกำลังเข้าจับกุมได้ที่บริเวณพื้นที่ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ไว้ได้
พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบว่า วัวทั้งหมดที่นำมาดำเนินคดีทั้ง 127 ตัว ถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบ วัวทั้งหมด 127 ตัวนั้นไม่ได้ยืนยันรูปพรรณการนำเข้าหรือเลี้ยงอยู่อย่างถูกต้อง ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้อง ก็ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน เพราะมีวัวอีก 79 ตัว ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายออกจากคอกกักสัตว์ ต้องขอให้เจ้าของนำหลักฐานที่มาของวัวมาตรวจสอบ เบื้องต้นต้องสันนิฐานไว้ก่อนว่าเป็นวัวที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายท่านกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีที่สั่งการมายัง ผู้บัญชาการทุกพื้นที่ให้ตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดตาก ซึ่งก็มีการบูรณาการร่วมกัน หากพบว่าผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย
ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ชุดปฏิบัติการพิเศษกำแพงเพชรและพิจิตร ซึ่งเป็นชุดจับกุมที่ร่วมกับฝ่ายทหารพราน ทหารราชมนู แจ้งว่า วัวทั้งหมด 127 ตัว เป็นวัวเถื่อนโดยสมบูรณ์ มีการลักลอบเข้ามายังชายแดนข้ามน้ำเมย โดยเอามาพักยังคอกกักสัตว์ ใกล้ริมน้ำเมย ซึ่งการนำเข้ามาไม่มีการเสียภาษีใดใด ไม่มีการตรวจโรค ไม่มีการติดใบหู ทำกันเป็นขบวนการ ขนย้ายเป็นคาราวาน มีนายฮ้อยชาวกระเหรี่ยงไทยบ้านอมก๋อยใช้รถยนต์ใช้รถยนต์ โฟร์วิลล์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยกสูงบรรทุกวัวคันละ 5 -6 ตัว ไปครั้งละ 15-30 คัน ขนย้ายโดยใช้เส้นทางโครงการหลวงเลอตอ แม่ระมาด เริ่มจากช่องทางแม่สองน้อย อ.ท่าสองยาง ผ่าน ไปยังเขตพื้นที่ อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลโดย ร้อยเอกธรรมนัฐ รมต เกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งปิดการนำเข้ามาแล้วถึง 5 รอบ รอบละ 3 เดือน เพื่อป้องกันโรคติดต่อจากโคและกระบือรวมกัน กว่า 1 ปี จากการอนุญาตนำเข้าโค กระบือ ชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะเมียนมานั้น ส่งผลทำให้มีการลักลอบขนวัวเถื่อนเข้ามาเป็นระยะๆ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถทำการจับกุมได้ทุกครั้ง เนื่องจากน้ำเมยแห้งขอด การข้ามไปมาระหว่างชายแดนนั้นสามารถไปมาโดยง่ายดาย และชายแดนมีความยาวมากกว่า 525 กิโลเมตร จึงไม่สามารถจับกุมได้หมด ประกอบกับเรื่องโรคระบาดก็ไม่ปรากฏพบว่าเกิดการระบาดมานานมากแล้ว การประกาศห้ามนำเข้าคาดว่าเป็นเรื่องผลกประโยชน์และการเมืองมากกว่า//////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป