27/07/2024

พังงา-ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำประปาภูมิภาคไม่ไหลขาดแคลนน้ำ ด้านผู้ว่าฯควงประปาลงพื้นที่แก้ปัญหา 3 ระยะ

พังงา-ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำประปาภูมิภาคไม่ไหลขาดแคลนน้ำ ด้านผู้ว่าฯควงประปาลงพื้นที่แก้ปัญหา 3 ระยะ
เมื่อวันที่19 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ชาวบ้านภายในซอย 13 ซอย 15 ถนนมนตรี เขตเทศบาลเมืองพังงา กว่า 70 ครัวเรือน ไดด้รับความเดือดร้อน น้ำประปา ไม่ไหล บางครัวเรือนน้ำไหลเป็นเวลา ส่วนใหญ่น้ำประปาใช้ได้ในช่วงค่ำ ส่งผลต่อความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิตประจำวันในครัวเรือนแต่ละวัน ขณะที่ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวร้องเรียนความเดือดร้อนต่อภาครัฐหลายต่อหลายครั้งแต่ไร้ผล โดยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแจ้งว่าน้ำประปา จากการประปาส่วนภูมิภาคพังงา ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง มานานนับร่วม 20 ปี แจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแต่ไร้การตอบรับ จากการสำรวจภายในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำประปา มีบางครัวเรือนประกาศขายบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่พบว่ามีท่อประปาส่วนภูมิภาครั่วไหล ยังมีอีกหลายครัวที่แจ้งถึงความเดือดร้อนเพิ่มเติมว่า ครัวเรือนที่น้ำประปาหยุดไหลในช่วงเวลา 06.00 – 09.00 น. และ ช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น. ซึ่งช่วงที่น้ำประปาไหลพบว่าน้ำมีสีขุ่น มีตะกอนปะปนมาด้วย เพิ่มความเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก จึงต้องร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล
ล่าสุด ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแจ้งยัง นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เดินทางเข้ารับฟังปัญหาพร้อมด้วย นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าฯ นายเลอศักดิ์ รัตนฉายา ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคพังงา ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพังงา เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงา โดยมีตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนจำนวนหนึ่ง เข้าแจ้งถึงสภาพปัญหาและความเดือดร้อน บางครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำประปามานานร่วม 20 ปี หลายครัวเรือนเดือดร้อนมานานนับปี ซึ่งทางชาวบ้านต้องหาภาชนะรองรับน้ำเพื่อไว้ใช้ในช่วงเวลาที่น้ำประปาไม่ไหลคือช่วงเวลา 06.00 – 09.00 น. และอีกช่วง 18.00 – 22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่คนในบ้านกลับมาอาศัยอยู่ภายในบ้าน
โดย นางอารี สันโลหะ อายุ 77 ปี ชาวบ้านที่เดือดร้อน กล่าวว่า ร่วม 20 ปี ที่ตนเองเดือดร้อนจากการใช้น้ำประปา น้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้าง ที่ไหลมามีสีขุ่นและตะกอนปนเปื้อนมาด้วย การซักผ้า ล้างจาน เป็นไปด้วยความลำบาก ต้องรองรับน้ำไว้เพื่อเก็บน้ำไว้ซักล้าง
ส่วน นางอุมาวรรณ แซ่หลอ ชาวบ้านอีกรายที่เดือดร้อน กล่าวถึงความเดือดร้อนว่า นานนับปีที่ประสบปัญหาเรื่องน้ำ จนทนไม่ไหวต้องออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านที่ประสบปัญหาให้จริงจัง
ขณะทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ ประปาภูมิภาคเข้าสำรวจซ่อมแซมจุดรั่วซึม รั่วไหล ท่อที่มีปัญหารั่ว พร้อมให้แก้ปัญหาชาวบ้านเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก ระยะกลาง และ ระยะยาว โดยระยะแรก ให้ประสานท้องถิ่นจัดหารถน้ำแจกจ่ายให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหา ระยะกลาง ให้ใช้เครื่องเพิ่มแรงดันน้ำโดยหาแหล่งน้ำจากคลองพังงาเข้าช่วยเหลือ ส่วนระยะยาว คือทางประปาส่วนภูมิภาคมีโครงการบริหารจัดการน้ำร่วมกับ กระบี่ พังงา ภูเก็ต ใช้งบประมาณกว่า 200 ล้าน ซึ่งคาดว่าใช้ระยะเวลา 3 เดือน หรือ 90 วัน จะแล้วเสร็จ พร้อมใช้งาน คาดว่าเมื่อเสร็จสิ้นจะสามารถจ่ายน้ำและแก้ปัญหาระบบน้ำทั้งระบบได้ต่อไป
ภาพร่าง
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป