27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-ติดตามสถานการณ์ชายแดน สั่งทุกอำเภอเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบตามหลักมนุษยธรรม

แม่ฮ่องสอน-ติดตามสถานการณ์ชายแดน สั่งทุกอำเภอเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบตามหลักมนุษยธรรม
ที่ ห้องประชุมประดิษฐ์จองคำ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นายผะอบ บินสะอาด ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมหน่วยงานความมั่นคง ฝ่ายทหาร ตำรวจ ปกครอง ตม.เพื่อหารือพิจารณากำหนดมาตรการแนวทางการปฏิบัติในการบริหารจัดการ กรณีบุคคลชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อรักษาพยาบาลและการค้าขาย ซึ่งสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับชนกลุ่มน้อยในเขตประเทศเมียนมา สถานการณ์ทั่วไปยังคงมีการสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและราษฏรไทยแต่อย่างใด
สำหรับแนวทางการพิจารณากรณีบุคคลชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย กรณีเข้ามารักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกประเทศและผู้ป่วยในพื้นที่พักพิงรวมทั้งการขออนุญาตเข้ามาซื้อสินค้า ให้ใช้มาตรการและแนวทางควบคุมการปฏิบัติ ผ่านฝ่ายความมั่นคงทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ตามแนวทางที่เคยปฏิบัติมา
ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน สั่งทุกอำเภอเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา(ผภสม.) โดย ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เรียกประชุมหารือการเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาร์ (ผภสม.) โดยมี ส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรเอกชน(NGO) ที่ให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมการประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์และ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง บูรณาการความร่วมมือและเตรียมพร้อม ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติกรณีมีการอพยพหนีภัยความไม่สงบ ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป