27/07/2024

สตูล หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล)ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิดลักลอบใช้เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบติดกับเรือยนต์ทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต

สตูล หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล)ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิดลักลอบใช้เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบติดกับเรือยนต์ทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต

 


นายสุขเกษม ศรีงาม ตำแหน่งเจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานเรือตรวจประมงทะเล เรือยาง 14 พร้อมด้วยนายสมชาย หมาดเท่ง ตำแหน่งนายท้ายเรือกลชายทะเล ส4 นายปราโมทย์ เพชรสุข ตำแหน่งช่างเครื่องเรือ จักรยนต์ชั้น 1 และนายอดิศร เจะมะอะ สังกัดหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล) ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่ กองตรวจการประมง กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โทร 075 620510 ได้นำเรือตรวจประมงทะเล ได้รับแจ้งจากเครือข่ายประมงพื้นบ้านว่ามีการลักลอบทำการประมงผิดกฎหมาย ในท้องที่ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

จึงได้นำ เรือยาง 14 ออกปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ 2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ในทะเลอันดามัน ท้องที่อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบกระทำผิดจำนวน 1 คดี ผู้กระทำผิด 2 คน พร้อมของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดจำนวน 4 รายการ,เรือยนต์ประมงหางยาว (เรือพรีส) ไม่มี่ชื่อและหมายเลขทะเบียน ขนาดกว้าง 1.30 เมตร ยาว 6.80 เมตร ลึก ๐.70 เมตร จำนวน 1ลำ ,เครื่องมือประมง ประเภท อวนรุนพร้อมคัน จำนวน 1 ชุด ,

เครื่องยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ 4 กระบอกสูบ 110 แรงม้า ไม่มีหมายเลขเครื่อง จำนวน 1 เครื่อง ,สัตว์น้ำเบญจพรรณชนิดต่างๆประมาณ 5 กิโลกรัม (สภาพไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้จึงทำลายทิ้งโดยการฝังกลบ) โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันลักลอบใช้เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบติดกับเรือยนต์ทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 67 (4) เรื่องห้ามมิให้ผู้ใดใช้หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ซึ่งเครื่องมือทำการประมงอวนรุนที่ใช้ติดกับเรือยนต์ มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 147 และมาตรา 169 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560

พฤติการณ์ในการกระทำความผิดกล่าว หาการกระทำความผิดให้ทราบ ซึ่งผู้กระทำผิดยอมรับสารภาพว่าตนทำผิดจริง จากนั้นจึงได้นำเรือของกลางพร้อมผู้กระทำผิดเดินทางเข้าฝั่ง ที่ท่าเทียบเรือปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เพื่อป้องกัน การปะทะ แย่งชิงตัวผู้ต้องหา และการแย่งชิงของกลาง และได้ทำบันทึกจับกุมผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เพื่อดำเนินคดีต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป