27/07/2024

นราธิวาส-พุทธศาสนิกชนชาวโก-ลก อิ่มบุญ สุขใจ ร่วมสืบสานประเพณีชักพระ ประจำปี2566

นราธิวาส-พุทธศาสนิกชนชาวโก-ลก อิ่มบุญ สุขใจ ร่วมสืบสานประเพณีชักพระ ประจำปี2566

 

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เเละพุทธศาสนิกชนใน พื้นที่ร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีชักพระ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2566 ตั้งแต่ช่วงเช้าได้ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นเป็นกิจกรรมขบวนแห่เรือพระ โดยมีเรือพระที่ได้ตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามตระการตา ขบวนนางรำและขบวนกลองยาวจากวัดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกและในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงทั้งหมดจำนวน 5 ลำ ประกอบด้วยเรือพระจากวัดชลเฉลิมเขต วัดทองดีประชาราม วัดโก-ลกเทพวิมล วัดขวัญประชา อำเภอสุไหงโก-ลก และวัดป่าหวายจากอำเภอสุไหงปาดีเข้าร่วม ซึ่งเริ่มตั้งขบวนแห่เรือพระ บริเวณหน้า ร.ร. บ้านสุไหงโก-ลก จากนั้นเวลา 16:00น. ขบวนเรือพระได้เริ่มเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อมุ่งหน้าไปสู่ลานคนเดิน สนามกีฬามหาราช โดยตลอดเส้นทางได้มีพุทธศาสนิกชนได้มาร่วมทำบุญและร่วมกิจกรรมชักเรือพระกันอย่างมากมาย นับเป็นการสร้างสีสันและรอยยิ้มให้กับชาวพุทธในพื้นที่เป็นอย่างมาก

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า วันนี้รู้สึกยินดีและสนุกมากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมชักเรือพระพร้อมกับพี่น้องชาวไทยพุทธ และขอชื่นชมความวิจิตรงดงามของเรือพระจากวัดต่างๆทั้งในและนอกพื้นที่ที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ เพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป และได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกให้คึกคักมากยิ่งขึ้น

ด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก กล่าวว่า เนื่องในวันออกพรรษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจึงจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนา โดยในช่วงเช้ามีกิจกรรมตักบาตรเทโวและช่วงเย็นมีกิจกรรมขบวนแห่เรือพระเพื่อสมโภชเรือพระ รวมทั้งการประกวดเรือพระ นอกจากนี้ยังมีการจัดเเสดงการละเล่นตามประเพณีของพี่น้องชาวไทยพุทธ และการเเสดงอื่นๆอีกมากมายให้ชาวสุไหงโก-ลกได้ร่วมรับชมอย่างสนุกสนาน ณ เวทีลานอเนกประสงค์สนามกีฬามหาราช อำเภอสุไหงโก-ลก โดยในปีนี้ได้มีเรือพระในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 4 ลำเเละในเขตอำเภอสุไหงปาดี จำนวน 1 ลำ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์เเละสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงานของไทยให้คงอยู่ต่อไป และต่อจากนี้จะมีการจัดงานเมาลิดสัมพันธ์ของชาวพี่น้องมุสลิม และในเดือนพฤศจิกายนจะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงอีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับผลประกวดแข่งขันเรือพระประจำปี 2566
ผลการประกวดชนะเลิศอันดับที่1 ได้แก่ วัดขวัญประชา รองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่ วัดทองดีประชาราม และ รองชนะเลิศอันดับ3 ได้แก่ วัดชลเฉลิมเขต รางวัลชมเชย วัดป่าหวาย และวัดโก-ลกเทพวิมล

ประเพณีชักพระเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวใต้ ซึ่งเป็นประเพณีทำบุญในวันออกพรรษา ตรงกับ วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเชื่อกันว่า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาเพื่อโปรดพระพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธเจ้าขึ้นประทับบนบุษบกแล้วแห่ไปรอบเมืองด้วยความยินดี ต่อมาภายหลังเพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ในวันสำคัญครั้งนี้ พุทธศาสนิกชนจึงได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปซึ่งเป็นเสมือนตัวเเทนของพระพุทธเจ้าในการจัดกิจกรรม และได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่งดงามและทรงคุณค่าของพี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวใต้

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ นราธิวาส ทีมข่าว ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป