26/07/2024

(สุรินทร์) ขนส่งจังหวัดสุรินทร์เข้ม!!! บูรณาการร่วม ตั้งจุดตรวจสอบการใช้รถใช้ถนน ชายแดนไทย-กัมพูชา

(สุรินทร์) ขนส่งจังหวัดสุรินทร์เข้ม!!! บูรณาการร่วม ตั้งจุดตรวจสอบการใช้รถใช้ถนน ชายแดนไทย-กัมพูชา

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 เวลา 06.00 น.ที่ หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ นำโดย นายสหชาติ คำพูน ขนส่งจังหวัดสุรินทร์ บูรณาการร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุรินทร์ หน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี สถานีตำรวจภูธรกาบเชิง ด่านศุลการกรช่องจอม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 องค์การบริหารส่วนตำบลด่าน และปกครองอำเภอกาบเชิง ได้ตั้งจุดตรวจสอบการใช้รถใช้ถนน เพื่อความปลอดภัย ในห่วงเทศกาลกฐินสามัคคีและงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ 2566 ที่จะถึงในอีกไม่กี่วัน อีกทั้งเป็นการตรวจสอบการใช้รถ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนกรณีรถยนต์ส่วนบุคคลของประเทศกัมพูชา เข้ามารับจ้างขนส่งคนโดยสารในเขต จังหวัดสุรินทร์ หลังจากที่มีผู้โพสต์คลิป ระบุว่า “รถแท็กซี่กัมพูชาข้ามแดนมารับจ้างฝั่งไทย”

จนเป็นกระแสทางโลกโซเชี่ยล เมื่อปลายเดือนกันยายน 2566 โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสายช่องจอม-สุรินทร์ ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ร่วม 30 คัน ได้รับผลกระทบ ลูกค้าน้อยและลดลงมาเป็นปีๆ การบูรณาการร่วม ตั้งจุดตรวจสอบในวันนี้ จะมีการบังคับใช้กฎหมายสถานเบา คือการตักเตือนก่อนเป็นลำดับแรก กับรถแท็กซี่ที่กระทำผิดกฎหมาย หากไม่ไม่ปฏิบัติให้ถูกต้อง ก็จะเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น และก็ผลักดันออกไปไม่ให้มาประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมายในไทย


นายสหชาติ คำพูน ขนส่งจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายสันทัด แสนทอง รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นหัวคณะฝ่ายไทย ได้หารือกับ นายฮุน โซเพี๊ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ที่ หน่วยประสานงานชายแดนประจำพื้นที่ 2 สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ประเด็นที่เขาต้องการคือขยายเวลาให้ถึงสิ้นปี และจะยังมีการวิ่งอยู่ นั้น ซึ่งทางฝ่ายไทย โด นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ประชุมร่วมกับทหาร ตำรวจ ขนส่ง และผู้ประกอบการแล้ว มีมติว่าเราจะไม่อนุญาต โดยในช่วงแรกเป็นการซักซ้อมทำความเข้าใจว่าให้หยุดดำเนินการมารับจ้างในไทย ต่อไปก็จะเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น และก็ผลักดันออกไปไม่ให้มาประกอบอาชีพที่ผิดกฎหมายในไทย

จากการบูรณาการร่วม ตั้งจุดตรวจสอบ ในวันนี้ยังไม่พบว่ามีชาวกัมพูชานำรถเข้ามารับจ้าง อาจจะเป็นประเด็นที่ว่าเรามีการประชาสัมพันธ์ถึงการซักซ้อมและส่งหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ก็ได้มีการทำความเข้าใจกับรถแท็กซี่แล้ว แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราจะมีการประเมินผลและสุ่มตรวจเป็นระยะ ส่วนกำหนดการตั้งด่านตรวจนั้นจะมีไปจนกว่าแท็กซี่กัมพูชาจะหมดไป เราก็คงร่วมกับทหารตำรวจ ส่วนปกครอง ในการดำเนินการเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งด่าน หรือการหาข้อมูลเชิงลับ และก็มีการสุ่มจับ ก็อยากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องชาวกัมพูชา และชาวไทย ถึงการตั้งด่านในครั้งนี้ว่า เรากระทำต่อผู้ที่มากระทำผิดกฎหมาย และขออภัยผู้ที่เดินทางไม่สะดวกในช่วงนี้

แล้วถ้าหากว่าปัญหาของแท็กซี่กัมพูชาหมดสิ้นไป ก็จะกลับมาเป็นปกติ และขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเดินทางเข้า จังหวัดสุรินทร์ ใช้รถโดยสารประจำทาง และหรือรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถ จักรยายนต์รับจ้าง ที่ทาง สำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ได้มีมาตรการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี ก็อยากเชิญชวนให้มาใช้รถโดยสารเพื่อที่พัฒนายกระดับมาตรฐานให้เขามีทุนที่จะประกอบอาชีพ ทำให้ผู้ที่จะเดินทางทั้งชาวไทย ชาวกัมพูชา มีรถที่มีมาตรฐานปลอดภัยไว้ใช้งาน ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องการที่จะมาเที่ยวในประเทศไทย ถ้าท่านนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาเอง ก็สามารถไปท่องเที่ยว รักษาตัว หรือว่าไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าได้ตามปกติ

ถ้าหากไม่ได้นำรถมาก็มีรถรับจ้างไว้บริการทุกประเภท และขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมว่า ถ้าหากพบรถโดยสารเอาเปรียบ เรื่องราคาค่าโดยสารแพงกว่าปกติ ขอให้แจ้งทาง กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ที่ สายด่วน 1584 เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดและมีผลกับผู้ร้องทุกราย ซึ่งการนำเนินการในครั้งนี้ เราต้องการดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และก็จะให้มีการเดินรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ให้มีความปลอดภัย เราจะเข้มงวดในบริการรถของเรา และรถบริเวณหน้าด่าน นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ให้นโยบายมาแล้วว่า ต้องมีความถูกต้อง เพื่อบริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และเป็นธรรม

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป