26/07/2024

เชียงใหม่-แถลงข่าวงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจําปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

เชียงใหม่-แถลงข่าวงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจําปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมกันจัดพิธีแถลงข่าวงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจําปี พ.ศ. 2566 โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี และมี นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และ นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ ผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมแถลงข่าว

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจําปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ค่ำคืนแห่งสายนที วิถีแห่งวัฒนธรรม” เทศบาลนครเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจําปี 2566 ระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2566 อย่างเต็มรูปแบบ โดยกิจกรรมสำคัญในปีนี้ คือ การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จัดให้มีการแสดงประกอบริ้วขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ การประดับตกแต่งเมืองให้สว่างไสวสวยงาม

การแสดงประกอบแสงสีเสียงและสื่อผสม ด้วยเทคนิคพิเศษอย่างยิ่งใหญ่ การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ การประกวดหนูน้อยยี่เป็งเชียงใหม่ การประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด การประกวดโคมยี่เป็งล้านนา (โคมแขวนใหญ่) การปล่อยกระทงสายล้านนา การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง การจัดซุ้มประตูป่า พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ-เจดีย์ขาว และขอขมาแม่น้ำปิง ประเพณีตั้งธรรมหลวง และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย และกิจกรรมใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาในปีนี้คือ “การประกวดขบวนแห่สะเปาล้านนา” ซึ่งจะจัดให้มีความยิ่งใหญ่อลังการอย่างแน่นอน

ได้เน้นย้ำถึงมาตรการความปลอดภัย ในการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุสาธารณภัย ทั้งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้อย่างเต็มที่ รวมถึงได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของท่าน้ำต่าง ๆ ที่ประชาชนจะไปลอยกระทง และขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมงาน ในการงดปล่อยโคมลอย โคมควันในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการโดยเด็ดขาด และงดการจุดประทัดยักษ์ เพื่อให้ประเพณีเดือนยี่เป็งในปีนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ทุกท่านจะประทับใจ และได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป