27/07/2024

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดปฐมฤกษ์ สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ผู้โดยสารคึกคักใช้บริการนับร้อยคน

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดปฐมฤกษ์ สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ ผู้โดยสารคึกคักใช้บริการนับร้อยคน
เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ซึ่งเป็นวันแรกที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้บริการประชาชนซึ่งอยู่ห่างจากสถานีหัวหินหลังเดิมราว 100 เมตร ภายหลังเจ้าหน้าที่เปิดห้องจำหน่ายตั๋วขบวนแรกที่เข้าสถานีใหม่เป็นขบวนรถธรรมดาขาขึ้น ขบวนที่ 254 หลังสวน-ธนบุรี เข้าชานชลาที่ 2 ก็มีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติใช้บริการกันนับร้อยคนและต่างถ่ายรูปตัวอาคารที่สวยงามเก็บไว้ดูกันอย่างคึกคัก
นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวภายหลังตรวจดูความเรียบร้อยการให้บริการผู้โดยสารที่อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่แล้ว กล่าวว่า วันแรกขายตั๋วเป็นวันจันทร์แล้วก็เป็นวันหยุดชดเชย บางหน่วยงานก็ไม่หยุด เพราะฉะนั้นจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการก็เป็นผู้โดยสารประจำที่ใช้บริการอยู่แล้วก็ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมมากขึ้นแต่อย่างใด เพียงแต่จะมีนักท่องเที่ยวบางคนที่เข้ามาดูเยี่ยมชมวันเปิดบ้าง ซึ่งก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย โดยตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.66 เป็นต้นไป การรถไฟฯ กำหนดปรับเวลาเดินรถสายใต้ จำนวน 60 ขบวน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารใช้เวลาในการเดินทางน้อยลง และถึงจุดหมายปลายทางเร็วขึ้น การเดินทางของประชาชนชนรวมถึงการขนส่งสินค้า สามารถถึงจุดหมายได้เร็วขึ้นประมาณ 1.30 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเสียเวลาในการรอหลีกขบวนรถ เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเดินรถ ทำให้การรถไฟฯ สามารถรองรับขบวนรถได้เพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟ-รถยนต์ ที่สำคัญรถไฟทางคู่ยังช่วยกระจายโอกาสทางสังคมการเติบโตทางเศรษฐกิจสู่ภูมิภาคต่างๆ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยเป็นการพลิกโฉมการคมนาคมขนส่งระบบรางของประเทศให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมของภูมิภาคอาเซียน
“ในส่วนของสถานีรถไฟหัวหินแห่งเดิมที่เป็นอาคารอนุรักษ์ ถูกขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร เปิดใช้มานาน 112 ปี การรถไฟฯ ยังคงบำรุงรักษาอนุรักษ์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดประจวบฯ ต้องเน้นว่าในอนาคตถ้าระบบ settering แล้วเสร็จเราจะมีขบวนรถบางกระบวนที่ไปจอดให้บริการที่สถานีรถไฟหัวหินเดิม เช่นอาจจะเป็นรถขบวนนำเที่ยวที่ต้องการความโดดเด่นของตัวสถานีรถไฟเดิมต้องกลับไปใช้ที่เดิม สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ต้องการเก็บภาพบรรยากาศ ของสถานีรถไฟใหม่ เราก็เปิดทุกโซนที่เปิดได้ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ หลังจากนี้แล้วระบบการโดยสารก็จะใช้แบบที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ที่จะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ที่มีตั๋วโดยสารเข้าสู่ชานชาลาได้”
ขณะที่ สถานีรถไฟหัวหินหลังเก่าในวันนี้ก็ยังเปิดใช้บริการ มีขบวนรถไฟขาล่องใต้เข้า 2 ขบวน คือ ขบวนรถสปรินเตอร์ ที่ 43 สายกรุงเทพ-สุราษฎ์ธานี และขบวนธรรมดาที่ 255 ธนบุรี-หลังสวน ก็มีผู้โดยสารจำนวนมากใช้บริการและถ่ายป้ายสถานีรถไฟหัวหินเก็บไว้ดูเป็นที่ระลึกตามๆกัน ซึ่งหลังจากวันที่ 15 ธ.ค.เป็นต้นไป ผู้โดยสารทั้งหมดต้องมาใช้บริการที่อาคารสถานีหัวหินแห่งใหม่
นายสุวิทย์ เหรียญรุ่งเรือง นายกสมาคมกีฬากอล์ฟประจวบคีรีขันธ์ – เพชรบุรี กล่าวว่าได้ทราบข่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกที่จะใช้สถานีรถไฟหัวหินใหม่ ซึ่งสถานีหลังเก่าถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของหัวหิน มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งก็ทราบข่าวก็มีความคิดถึงระลึกถึงแล้วก็เสียดายในสัญลักษณ์ของหัวหิน แต่เนื่องจากความเจริญเติบโตของบ้านเมืองก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นสถานีใหม่ที่เปิดให้บริการในวันนี้ก็คงจะช่วยแบ่งเบาภาระของระยะทางระยะเวลาของการเดินทางของประชาชนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ก็เป็นการพัฒนาเมืองพัฒนาประเทศที่เหมาะสมมาก ในส่วนของสนามกอล์ฟหลวง สนามกอล์ฟแห่งแรกของประเทศไทยที่ติดกับสถานีรถไฟแห่งใหม่เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ชมทิวทัศน์สนามกอล์ฟหลวงเพราะสถานีมีความยกสูง 2 ชั้น มองเห็นภาพวิวทิวทัศน์ของสนามกอล์ฟหลวงได้ทั้งหมด.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป