27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-ผอ.ส่วนป้องกันฯ .สจป.1 แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วม สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดไม้ประดู่ เตรียม ลอกลายตอพิสูจน์ ขยายผลคดีไม้ประดู่ฝังดิน

แม่ฮ่องสอน-ผอ.ส่วนป้องกันฯ .สจป.1 แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วม สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดไม้ประดู่ เตรียม ลอกลายตอพิสูจน์ ขยายผลคดีไม้ประดู่ฝังดิน
นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.สปฟ.สจป.ที่ 1สาขาแม่ฮ่องสอน นายเอกชัย บัญญัติโลก ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร นายอำนวย ยอดคำ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.9 (ห้วยโผ) สนธิกำลังร่วม จนท.ตชด.337 แม่สะเรียง จนท.ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ปกครองแม่สะเรียง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบตอไม้ประดู่ พร้อมทำการตรวจยึดไม้ประดู่ ที่ถูกมอดไม้ทำการโค่นล้ม จำนวน 2 ต้น บริเวณริมแม่น้ำยวม ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา เขตรอยต่อ อำเภอแม่สะเรียง-อำเภอแม่ลาน้อย จากจุดที่เกิดเหตุพบว่า มีร่องรอยการชักลากไม้ออกไปบางส่วนแล้ว คงเหลือ ตอไม้ประดู่ ขนาดใหญ่ และ ไม้ที่ยังถูกตัดทอน บางส่วน เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไม้ประดู่ได้เพิ่ม อีกจำนวน 10 ท่อน จึงเข้าทำการชักลากไม้ของกลางทั้งหมดเก็นรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันฯ
ด้าน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.สปฟ.สจป.ที่ 1สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การเข้าตรวจยึดไม้ในพื้นดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดไม้ประดู่ ที่ ต.บ้านกาศ ริมฝั่งลำน้ำยวม โดยสามารถจตรวจยึดไม้ประดูฝังดินได้ จำนวน 18 ท่อน จึงเป็นที่มาของการขยายผล แหล่งที่มาของไม้ประคู่ ที่ตรวจยึดก่อนหน้านี้ ซึ่งพบว่า บริเวณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา มีการลักลอบตัดโค่นต้นไม้ประดู่ จำนวน 2 ต้น และไม้บางส่วน ที่เป็นไม้โคนหรือไม้เกรดเอได้ถูกนำออกจากพื้นที่ไปแล้ว ซึ่งเราสังสัยว่าจะเป็นไม้ต้นตอเดียวกันที่ขุดพบ ฝั่งดิน เมื่อวันที่ 8 หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการลอกลายไม้จำนวน 2 ตอในที่เกิดเหตุเพื่อไปพิสูจน์กับท่อนไม้ที่ตรวจยึดดำเนินคดีไว้ก่อนหน้านี้ ว่าจะเป็นไม้ต้นต่อเดียวกันหรือไม่
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป