27/07/2024

ปทุมธานี รมว. ยุติธรรม เปิด “ค่ายสานพลังใจ” ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด ระยะยาว 60 วัน พร้อมสร้างการรับรู้ DRIP Model เพื่อบูรณาการภาคีเครือข่ายร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด

ปทุมธานี รมว. ยุติธรรม เปิด “ค่ายสานพลังใจ” ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด ระยะยาว 60 วัน พร้อมสร้างการรับรู้ DRIP Model เพื่อบูรณาการภาคีเครือข่ายร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ ศูนย์พัฒนาพฤตินิสัยลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิด “ค่ายสานพลังใจ” ในการแก้ไขฟื้นฟู ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในรูปแบบการจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระยะยาว 60 วัน โดยมี นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ และคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าในการแก้ไขฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพ

/ผู้ติดยาเสพติดในระบบคุมประพฤติกรมคุมประพฤติได้มีการจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระยะยาว 60 วัน หรือเรียกว่า “ค่ายสานพลังใจ”เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้เสพยาเสพติดให้แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันจิตใจที่เข้มแข็ง พัฒนาความคิด จิตวิญญาณ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งได้รับโอกาสในการฝึกวิชาชีพที่หลากหลายและพัฒนาอาชีพตามความต้องการของตนเองให้บุคคลเหล่านี้สามารถกลับไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า กรมคุมประพฤติเป็นหน่วยงานที่สำคัญของกระทรวงยุติธรรม ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยมีผู้กระทำผิดคดียาเสพติดอยู่ในความดูแลและต้องได้รับการแก้ไขฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัย จำนวน 146,597 ราย

วันนี้กรมคุมประพฤติจึงได้จัดโครงการสร้างการรับรู้ “DRIP Model” ขึ้นในค่ายสานพลังใจเพื่อสร้างการรับรู้และบูรณาการการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนภาคประชาสังคม ภาคประชาชน อาสาสมัครคุมประพฤติ ในการดูแล แก้ไขฟื้นฟู ช่วยเหลือ สงเคราะห์อีกทั้งส่งเสริม สนับสนุนด้านอาชีพ เพื่อให้ผู้ถูกคุมความประพฤติดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดี เกิดความมั่นคงในชีวิต สร้างคุณประโยชน์ให้กับครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป อีกทั้งยังกล่าวว่า ความรัก ความอบอุ่น พลังใจของครอบครัว การให้โอกาสและยอมรับจากชุมชนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่ง ที่จะเป็นเกราะคุ้มกันภัย ให้พวกเขาเหล่านี้ห่างไกลจากยาเสพติดอย่างยั่งยืนและสร้างสังคมให้ปลอดภัย


ทั้งนี้ การจัดงานสร้างการรับรู้ “DRIP Model” กรมคุมประพฤติ ในวันนี้ มีการจัดกิจกรรมเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นกิจกรรมการเปิดค่ายสานพลังใจ และส่วนที่ 2 เยี่ยมชมบูธงานวิชาการ บูธวิชาชีพ บูธส่งเสริมอาชีพของหน่วยงานต่างๆ และกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลักสูตร “ค่ายสานพลังใจ” โดยมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook live ให้สำนักงานคุมประพฤติ ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วประเทศ ได้รับชมพร้อมกัน

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป