27/07/2024

ด่วน! ม็อบไรเดอร์ บุกรัฐสภาฯ สมคิด – สุภิญกัญย์ รับเรื่อง

ด่วน! ม็อบไรเดอร์ บุกรัฐสภาฯ สมคิด – สุภิญกัญย์ รับเรื่อง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 มกราคม ที่รัฐสภา กลุ่มสมาคมไรเดอร์ไทย ประมาณ 50 คน นำโดยนายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง และนางสุภิญกัลย์ พิภพสิทธิโภคิณ ประธานที่ปรึกษาศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ เพื่อขอให้นายกฯช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องไรเดอร์ เนื่องจากขณะนี้มีบริษัทแพลตฟอร์มหลายแพลตฟอร์มได้มีการแข่งขันกันลดราคาค่ารอบเพื่อแย่งลูกค้าให้หันมาใช้บริการแพลตฟอร์มของตัวเองให้มากขึ้น โดยไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนที่แท้จริงของคนขับ มีการพ่วงงานในราคาค่ารอบที่ถูกลง

ขณะเดียวกันยังเก็บค่าจีพีเท่าเดิม ขณะที่ค่ารอบลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไรเดอร์ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ประกอบกับค่าน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้ไรเดอร์ต้องทำงานหนักมากขึ้น วิ่งงานไกลมากขึ้นกว่าเดิม 4-5 ชั่วโมง ถึงจะได้ยอดในแต่ละวัน นายพรเทพ ได้กล่าวต่อว่า ทางสมาคมฯจึงอยากให้นายกฯช่วยแก้ปัญหาความเดือนร้อนใน 4 ข้อ ดังต่อไปนี้

1.อยากให้กำหนดราคารอบที่เป็นกลางเท่ากันทุกแพลตฟอร์มไม่ใช่แข่งขันกันลดราคาเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการ

2. อยากให้ช่วยเข้ามาดูแลเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และเงื่อนไขต่าง ๆที่ทางบริษัทแพลตฟอร์มเป็นคนกำหนดโดยไม่เป็นธรรม

3.อยากให้บริษัทแพลตฟอร์มเปิดเพิ่มช่องทางในการติดต่อสอบถามกรณีถูกปิดหรือแบนถาวร เพื่อให้สมาชิกไรเดอร์สามารถเดินทางไปชี้แจงพร้อมเอกสาร การยื่นประกอบแก้ต่างในเรื่องเหล่านั้นได้ เพราะปัจจุบันบริษัทให้ยื่นผ่านลิงก์ของบริษัทเท่านั้น

4.อยากให้รัฐบาลผลักดันกฎหมายแรงงานคุ้มครองแรงงานอาชีพไรเดอร์ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ โดยอยากให้นายกฯตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า ตนได้ประสานกับกระทรวงแรงงานให้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และตนจะนำเรื่องนี้ไปรายงานให้นายกฯรับทราบ ซึ่งอาจจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป