27/07/2024

ลพบุรี- จัดพิธีมอบหนังสือชุดสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ให้กับโรงเรียน 101 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

ลพบุรี- จัดพิธีมอบหนังสือชุดสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ให้กับโรงเรียน 101 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. ที่ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนพลร่มอนุสรณ์ มิตรภาพที่ 50 จังหวัดลพบุรี จัดพิธีมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เล่ม 43 ฉบับพระราชทาน และเล่ม 22 ฉบับเสริมการเรียนรู้ให้กับโรงเรียน 101 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

โดยนายวชิระ เกตุพันธุ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เล่ม 43 ฉบับพระราชทาน และเล่ม 22 ฉบับเสริมการเรียนรู้ ให้กับโรงเรียนในพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 32 แห่ง พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 43 แห่ง พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี จำจนวน 25 แห่ง และสำนักบริหารการศึกษาพิเศษจำนวน 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 101 แห่ง โดยมี นายดุสิทธิ์ คงคาหลวง ศึกษาธิการจังหวัดลพบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

สำหรับหนังสือชุดสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีพระราชประสงค์จะให้มีหนังสือที่รวบรวมความรู้แขนงต่าง ๆ เพื่อให้พสกนิกรได้มีโอกาสอ่านและศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งได้ริเริ่มดำเนินการในปีพุทธศักราช 2511 โดย พลโท พระยาศัลวิธานนิเทศ รับสนองพระราชประสงค์เกี่ยวกับการจัดทำหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
โดยได้รับพระราชทานเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นทุนในการจัดทำและได้ดำเนินงานมาจนถึงพุทธศักราช 2562

และต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เปลี่ยนสถานะเป็นมูลนิธิ ใช้ชื่อว่า “มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้เงินและทรัพย์สินของโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เป็นทุนเริ่มแรก ในการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ ทั้งยังมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ที่ปรึกษา และมีนายแพทย์เกษม วัฒนชัย เป็นประธานกรรมการมูลนิธิฯ


ส่วนหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 43 ฉบับพระราชทาน เล่มนี้ มีสาระที่น่าสนใจรวม 8 เรื่อง ได้แก่ 1. ประเพณีสิบสองเดือน 2. ชาวมอญในประเทศไทย 3. การศึกษาแบบวิถีไทย 4. กัญชงและกัญชา 5. การเพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน 6. การบริหารจัดการลุ่มน้ำโดยชุมชน 7. ดาราจักร และ 8. โรคหลอดเลือดสมอง

สนอง แท่นสูงเนิน
ผอ.ศูนย์ข่าวฯ ประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป