27/07/2024

ยะลา-เบตง เตรียมรับตรุษจีน ทำความสะอาดบ้าน ศาลเจ้า ประดับโคมไฟ ร้านค้าขายเสื้อแดง

เบตง พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ทำความสะอาด บ้านเรือน ศาลเจ้า เตรียมรับเทศกาลตรุษจีน ร้านค้านำเสื้อแดงขาย ขณะที่เทศบาลเมืองเบตง ประดับประดาโคมแดงย่านเศรษฐ์กิจการค้า สร้างสีสันให้สวยงาม เป็นสิริมงคล

 


วันที่ 4 ก.พ.67 นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้ให้ เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองเบตง ติดตั้งประดับตกแต่งโคมไฟ ตามถนนหนทาง ย่านเศรษฐกิจการค้า ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เนื่องในโอกาสต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี2567 เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวเบตง เมืองเบตง และเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึงนี้ ซึ่งการติดตั้งโคมไฟสีแดง เป็นไปตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ ว่าวันตรุษจีน ต้องทำความสะอาดบ้าน ตกแต่งบ้านเมือง ให้สวยงามด้วยสีแดง เพื่อต้อนรับเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ในวันปีใหม่ของชาวจีน


ส่วนพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ต่างก็ทำความสะอาด เก็บกวาดเช็ดถู ประตู กระจก หน้าต่าง ทั้งภายในและภายนอก บ้านเรือน พร้อมประดับประดาผ้าแดง ติดตั้งโคมไฟสีแดงบริเวณหน้าบ้าน ตามห้างร้าน บริษัท โรงแรม ต่างๆ ก็ให้พนักงานช่วยกันทำการทำความสะอาด ติดตั้งประดับประดาดวงไฟ โคมไฟสีแดง สร้างสีสันสวยงาม ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ที่จะมาถึงในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งถือเป็นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน


ขณะที่ตามศาลเจ้าต่างๆ ผู้ดูแล ประชาชน ก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดศาลเจ้า อย่างศาลเจ้าแป๊ะกง ที่ตั้งอยู่บริเวณสวนน้ำเทศบาลเมืองเบตง เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ต่างก็ช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู ศาลเจ้า และนำข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งนำองค์เทพเจ้าต่างๆ ที่อยู่ภายในศาลเจ้า ออกมาทำความสะอาด พร้อมเปลี่ยนผ้าแดง โคมไฟ ให้มีสีสดใหม่


ทั้งนี้ตามร้านขายเสื้อผ้า พ่อค้าแม่ค้า ต่างก็นำชุดกี่เพ้า เสื้อผ้าที่มีสีแดง และสีสันสดใส ออกมาวางจำหน่ายบริเวณหน้าร้าน ให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้เลือกซื้อ สวมใส่ในวันตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคง ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ ว่า วันตรุษจีน ให้สวมเสื้อผ้าสีแดง เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป