27/07/2024

(ศรีสะเกษ) ผบ.กกล.สุรนารี กิจกรรมพัฒนาสัมพันธ์สื่อมวลชน ประจำปี 2567 พร้อมนำทัพสื่อมวลชน จาก 5 จังหวัดอีสานใต้ พบป่ะ กัมพูชาที่ชายแดนช่องตาเฒ่า

(ศรีสะเกษ) ผบ.กกล.สุรนารี กิจกรรมพัฒนาสัมพันธ์สื่อมวลชน ประจำปี 2567 พร้อมนำทัพสื่อมวลชน จาก 5 จังหวัดอีสานใต้ พบป่ะ กัมพูชาที่ชายแดนช่องตาเฒ่า

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 พลตรี ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เป็นประธานเปิด กิจกรรมพัฒนาสัมพันธ์สื่อมวลชน ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ตุ้มโฮมเยี่ยมชมสัตตะโสม สื่อมวลชนอีสานใต้บ้านเฮา” โดยมีสื่อมวลชนจากจังหวัดสุรินทร์ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ เข้าร่วม โดยได้นำคณะสื่อมวลชนไทยเข้าเยี่ยมชมพื้นที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาสัตตะโสมทางด้านทิศตะวันออกเขาพระวิหาร เพื่อเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ต่อมาได้นำคณะสื่อมวลชนไทยเดินทางไปยังบริเวณจุดประสานงานช่องตาเฒ่า

ซึ่งถือว่าการเปิดช่องตาเฒ่าให้ผู้สื่อข่าวได้เข้าเยี่ยมชมในรอบ 13 ปี หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยมีการจัดกิจกรรมพบป่ะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารไทยและกัมพูชา โดยฝ่ายกัมพูชามี พลโท อู นาริน รองผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาพบป่ะระหว่างกัน มีการแลกเปลี่ยนอาหารระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งไทยนำอาหารเช่น ส้มตำ , ลาบ มาให้บริการ ส่วนทางกัมพูชา นำอาหาร วัวหัน มาหันแลกเปลี่ยนกันกินอย่างเอร็ดอร่อย นอกจากนั้นคณะยังได้จัดการแข่งขันกีฬาเปตองและวอลเล่บอลระหว่างไทย-กัมพูชา

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ขณะที่ พลตรี ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เปิดเผยว่า การประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น เราประสานและดำเนินการมาโดยตลอดทุกระดับตั้งแต่ฐานปฏิบัติการของแต่ละหน่วย มีการกินข้าวด้วยกัน เดินลาดตระเวนด้วยกัน มีการฝึกร่วมกัน อันนี้เป็นกิจกรรมการประสานความร่วมมือระหว่างกองกำลังสุรนารีกับกองบัญชาการสมรภูมิรบที่ 1 ปกติเราก็จัดกันทุกปีเพียงแต่ปีนี้เราได้เชิญสื่อมวลชนมาร่วมด้วย และอยากให้สื่อมวลชนได้มาเห็นภารกิจและความเป็นอยู่ของทหาร ที่อยู่ตามชายแดน ส่วนในด้านการเจรจาเรื่องการเปิดประตูเข้าไปเยี่ยมชมปราสาทเขาพระวิหาร นั้น ตอนนี้ในระดับพื้นที่ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว และต่างฝ่ายต่างมีความต้องการเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมปราสาทเขาพระวิหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้นำระดับประเทศ ทั้งระหว่างไทยและกัมพูชา ที่จะพูดคุยกันว่าจะมีแนวทางเป็นไปได้หรือไม่

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป