27/07/2024

สงขลา-แกงค์ค้ามนุษย์ข้ามชาติชั่วและสุดโหดทำร้ายร่างกายทรมานชาวโรฮิงญา ก่อนถ่ายคลิปเรียกค่าไถ่จากญาติ

สงขลา-แกงค์ค้ามนุษย์ข้ามชาติชั่วและสุดโหดทำร้ายร่างกายทรมานชาวโรฮิงญา ก่อนถ่ายคลิปเรียกค่าไถ่จากญาติ

วันนี้ 7 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวได้รับ รายงาน มี กระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้ นำชาวโรฮิงญา จากบังกลาเทศ มาพักไว้ ที่ บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง ก่อนที่นำส่งประเทศที่ 3 และยังมีคลิป ที่ หญิง ชาวโรฮิงญา ถูกทำร้ายร่างกาย โดยการตีกับไม้หวาย จน ร้องโอด ครวญ สำหรับคลิปวีดีโอ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า คนที่ใช้ไม้ตี นั้นเป็นนายหน้าชาวเมียนมาร์ ที่ใช้ควบคุมชาวโรฮิงญา และอัดคลิปส่งไปให้ญาติเพื่อเรียกเงินเพิ่ม และเป็นการอัดคลิปเพื่อ แสดงให้เห็นว่า ถ้าใครไม่ยอมทำตามที่กระบวนการนี้สั่ง จะต้องถูกทำร้าย


ผู้สื่อข่าวยังได้รับรายงานอีกว่า ชาวบ้านได้ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา จำนวน 1 คนเป็นเด็กอายุ 14 ปี ซึ่งตอนนั้นเดินอยู่บริเวณริมคลอง ร. 1 เขตรอยต่อระหว่างอำเภอหาดใหญ่และอำเภอบางกล่ำ ซึ่งชาวบ้านได้ แจ้งให้ สภ.บางกล่ำเข้ามาช่วยเหลือ จากการสอบถาม ชาวโรฮิงญา อายุ 14 ปี ที่หลบหนีมา ได้ให้การว่า ตัวเองหนีออกจากบ้านพักหลังหนึ่ง และเดินมาเรื่อยๆจนได้รับการช่วยเหลือ ชาวโรฮิงญา ที่หนีมาได้ยังเล่าอีกว่า

ตนก็ถูกทำร้ายด้วยหวายได้รับบาดเจ็บ และทนไม่ไหว จึงหาโอกาสที่หลบหนีมา ส่วนคนที่ทำร้ายนั้น ชื่อ”นายจอ”เป็นนายหน้าชาวเมียนมาร์ ส่วนตัวเองนั้น ก่อนหน้านี้ อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ของ Un ใน แคมป์ ชาวโรฮิงญา ในประเทศบังกลาเทศ และถูก กระบวนการค้ามนุษย์นั้นจับกุมตัวมา จนหนีมาได้ดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวยังได้ข้อมูลว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยการจับตัวชาวโรฮิงญา มาจากประเทศต้นทาง และจะมาพักในประเทศไทย ก่อนจัดส่งตัวไปทำงานต่อประเทศที่ 3

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป