27/07/2024

ประจวบคีรีขันธ์–เริ่มแล้ว ฤดูกาลท่องเที่ยวชมดอกกาสะลอง วนอุทยานห้วยน้ำซับ บานสะพรั่งรับเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์

ประจวบคีรีขันธ์–เริ่มแล้ว ฤดูกาลท่องเที่ยวชมดอกกาสะลอง วนอุทยานห้วยน้ำซับ บานสะพรั่งรับเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์
เมื่อวันที่ 10 ก.พ.67 นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนกับหน่วยงานของกรมอุทยานฯ วันนี้จึงเป็นที่มาของวนอุทยานห้วยน้ำซับ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวในการมาชมดอกกาสะลอง หรือดอกปอคาว ที่ออกดอกปีละครั้ง ซึ่งชุมชนและผู้นำหมู่บ้านใน อ.บางสะพาน ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีการท่องเที่ยวติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2548 เกือบ 20 ปีแล้ว ในกิจกรรมเดินขึ้นเขา เผาข้าวหลาม ชมความงาม ดอกกาสะลอง ซึ่งยังคงอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชุมชุมมาจนถึงทุกวันนี้
โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายนุกุล วัฒนากร ปลัดอาวุโส อ.บางสะพาน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวทั่วไป ร่วมกันจัดงานและสืบสานการท่องเที่ยวธรรมชาติผสมผสานวัฒนธรรมของหมู่บ้าน โดยมีกิจกรรมเดินขึ้นยอดเขาปู่ด่างระยะทาง 450 เมตร เพื่อชมดอกกาสะลองหรือดอกปอคาวร้อยปีนับร้อยต้นที่เริ่มบานออกดอกสีแดงสดใสต้อนรับเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลวาเลนไทน์ ซึ่งหลังนักท่องเที่ยวเดินลงจากเขาปู่ด่างแล้ว ทางชุมชมได้จัดเตรียมอาหารมารับประทานร่วมกัน พร้อมทั้งเผาข้าวหลามแจกให้นักท่องเที่ยวได้ลองทานอิ่มหนำสำราญหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินขึ้นเขา
นางสาววราภรณ์ ไชยสมุทร นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าวนอุทยานห้วยน้ำซับ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดอกกาสะลองหรือดอกปอคาวนี้จะบานจนถึงปลายเดือนมีนาคม และจะกลายเป็นฝักสีแดงซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับกับความงามของดอกกาสะลอง และวิถีของชุมชนท้องถิ่น โดยก่อนขึ้นไปชมดอกกาสะลองจะต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววนอุทยานห้วยน้ำซับทุกครั้ง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่กระชับรัดกุม รองเท้าหุ้มส้นและควรเดินด้วยความระมัดระวังตลอดเส้นทาง สามารถติดตามได้ทางเพจ Facebook วนอุทยานห้วยน้ำซับ หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 087-4030757 หัวหน้าวนอุทยานห้วยน้ำซับ โดยทางวนอุทยานฯ ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สนใจจะขึ้นชม.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป