26/07/2024

ร้อยเอ็ด…เปิดใจช่างจ่า ธนกร จันทะโยธา ขอสร้างตำนานอีกสักรุ่นสนองคุณครูบาอาจารย์ กับงานพุทธศิลป์ วัดสร้างเอง พุทธศิลป์ เสาร์ 5 (5 5 5)

ร้อยเอ็ด…เปิดใจช่างจ่า ธนกร จันทะโยธา ขอสร้างตำนานอีกสักรุ่นสนองคุณครูบาอาจารย์ กับงานพุทธศิลป์ วัดสร้างเอง พุทธศิลป์ เสาร์ 5 (5 5 5)

 

วันนี้(12 กุมภาพันธ์ 2567) นายธนกร จันทะโยธา ช่างจ่า ช่างพระผง(เนื้อผง+มวลสาร) มือหนึ่งของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ ครูบาอาจารย์หลายวัด นักสร้างวัตถุมงคลทั่วภาคอีสานยอมรับในฝีมืองานด้านพุทธศิลป์ ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ว่า ตนเองดีใจและภูมิใจที่ได้ทำอาชีพคนสร้างพระ(สร้างวัตถุมงคล) สร้างให้คนได้เคารพกราบไหว้ ทุกครั้งที่ได้รับความเมตตา ความไว้ใจจากครูบาอาจารย์หลายๆวัด นักสร้างหลายๆคนให้เป็นช่างผู้สร้างงานด้านพุทธศิลป์(สร้างวัตถุมงคล/พระผงฯลฯ)ทุกงานจะทำให้ดีที่สุด เต็มที่กับงานที่ทำ ทุกอย่างมีขั้นมีตอน กว่าจะออกมาเป็นงานพุทธศิลป์(วัตถุมงคลฯ)ไม่ใช่เรื่องง่าย


ช่างจ่าเล่าต่ออีกว่า ตนเองเข้าสู่วงการพระเครื่อง อาชีพสร้างพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 กว่า 20 ปี ที่โลดแล่นบนเส้นทางพระเครื่อง ช่างผู้สร้างพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง โดยมีพระครูปั่ง วัดกลางมิ่งเมือง และอาจารย์ตุ๊ วัดราษฎร์ศิริ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ หลังจากครูบาอาจารย์ทั้ง2 ท่านได้สอนวิธีทำพระเครื่องเนื้อผง หรือพิมพ์ผงให้ตนเองก็หมั่นศึกษาหาความรู้จากท่านผู้รู้อีกหลายท่าน และนำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาอาชีพของตนเองตราบเท่าปัจจุบัน


ส่วนพระเครื่องที่ทางวัด มูลนิธิ และบันดานักสร้างพระได้นำมาให้ทำส่วนมากก็จะเป็นพระเนื้อผง หรือพิมพ์ผง เช่น พระสังกัจจายน์ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด -พระปิดตาจินดามณี พระผงพลิกชีวิตหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระสมเด็จศิลาแลง “แรง” ๙ ชั้นดีหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระปิดตาสุกิตติมาโลกะวิวอนหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท – พระผงศิลาแลง เจ้าเฮือน3พระองค์หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท -พระผงจินดามณี หลวงพ่อพระใสด้านหลังหลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท –พระปิดตา รุ่นโชคหมาน – พระหลวงปู่ทวด พระสุขุมวาทเวที รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง-นาคบาศเกี้ยวทรัพย์ 4 ตระกูล พระอาจารย์ต้อมพระเกจิชื่อดังแห่งวัดท่าแสบงร้อยเอ็ด เป็นต้น


ด้วยเหตุนี้ทำให้วัดหลายวัด ผู้สร้างหลายคน ไว้วางใจ เชื่อใจ และมั่นใจ ติดต่อมาว่าจ้างให้ทำพระเนื้อผง พิมพ์ผง หรือเนื้ออื่นพิมพ์อื่นให้ไม่ขาดสาย เช่นที่ผ่านมา ธกส.ร้อยเอ็ด ติดต่อมาว่าจ้างให้ทำรูปหล่อลอยองค์(หล่อโบราณ) – เหรียญ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือพระเจ้าใหญ่วัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง – กลุ่มลูกศิษย์หลวงพ่อทองวัดบ้านไร่(ศิษย์หลวงพ่อคูณ) จังหวัดนครราชสีมา ให้สร้างพระเนื้อผง ปิดตาคูณทอง ยอดสาก มหาลาภ กันภัย พระวิสุทธิ์วิทยาคม หลวงพ่อทอง สุทธสีโล วัดบ้านไร่ – สมาคมแสงธรรมรัตน์การกุศล หน่วยกู้ภัยอโสก จังหวัดร้อยเอ็ด ให้สร้างพระเนื้อผง-เหรียญ-รูปหล่อ องค์ฮ้อเอี้ยฮุ้งเซี้ยโจ้ว รุ่น 1 -เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มชาวบ้านลูกศิษย์หลวงปู่ผาง จิตตคุตโต จังหวัดขอนแก่นไว้วางใจให้เป็นช่างผู้สร้าง ทำรูปหล่อจำลองหลวงปู่ผางจิตตคุตโต และพระผงหลวงปู่ผางจิตตคุตโต – สร้างพระพุทธชินราชวัดบ้านหัวแฮด ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด – สร้างพระหลวงปู่ทวดวัด วัดอัมพวนาราม ต.โนนตาล อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด และยังมีอีหลายวัด หลายผู้สร้าง ที่ติดต่อเข้ามาให้เป็นช่างผู้สร้างให้


ตนเองต้องขอกราบขอบพระคุณในความเมตตา และโอกาสที่ทุกท่านมอบให้มา ผมขอสัญญาว่าผมจะทำทุกอย่างให้ผลงานด้านพุทธศิลป์ออกมาสู่สายตาของผู้ที่เสื่อมใสและเคารพศรัทธารวมถึงผู้ว่าจ้างอย่างดีที่สุด และสุดหัวใจ ไม่ให้ผิดหวัง ด้วยประสบการณ์และความสามารถที่มี
และล่าสุดตนเองอยากจะฝากไปถึงนักสะสมพระเครื่อง วัตถุมงคลทุกท่านรวมถึง FCช่างจ่าธนกร จันทะโยธา ทุกคนทั่วประเทศ เมื่อวานพึ่งเข้าไปกราบนมัสการพระเกจิชื่อดังของจังหวัดร้อยเอ็ดอีก1รูป พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศล เจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส บ้านหนองแก ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ท่านเป็นพระปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบ ดำรงตนเรียบง่าย สมถะ เป็นที่เคารพ ศรัทธาของลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ เป็นที่พึ่งของมนุษย์และสัตว์โลกทั้งหลาย ท่านมีความเมตตากรุณากับทุกคนเสมอภาค ส่วนใหญ่ลูกศิษย์ลูกหา ญาติ โยม ศรัทธาที่มาทำบุญที่วัดแห่งนี้ จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พระครูวิมลบุญดกศลท่านมีความเมตตาสูง ด้านความเมตตา และความสำเร็จ มา วัดนี้มักไม่ผิดหวัง ชาวบ้านหลายคน ลูกศิษย์หลายท่านเคยกล่าวไว้


ช่างจ่าเล่าต่ออีกว่า ตนเองเคยฝัน และปวรณาต้นไว้ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตช่าง อยากจะมีโอกาสและวาสนาได้สนองงานรับใช้พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศลสักครั้ง มาวันนี้ความหวังความฝันก็ได้เป็นจริงแล้ว เมื่อวานท่านเมตตาเรียกเข้าพบแบบงงๆคือไม่ได้คิดเลยว่าจะได้รับโอกาสนี้ ท่านเมตตามาก พุดคุยอย่างเป็นกันเองไม่ถือตัว
คำคำหนึ่งที่ท่านเอ่ยพูดกับผมด้วยความเมตตาว่า “ลองเบิ่ง แสดงฝีมือเบิ่ง” หลวงพ่อสร้างรุ่นนี้สร้างให้คนได้พูดถึง ถามถึงและจะมีอีกหลายคนตามหาในอนาคต สร้างไว้ใช้เองในวัด เป็นที่ระลึกให้กับผู้ที่มาทำบุญที่วัด คำพูดเหล่านี้ของหลวงพ่อทำให้ผมตื้นตันใจเป็นที่สุดไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ทำ ผมถือว่าผมได้รับโอกาสจากหลวงพ่อ ผมจะทำให้ดีที่สุด ให้สมกับได้รับโอกาสและความไว้วางใจจากหลวงพ่อ


งานพุทธศิลป์ชิ้นที่ ถือว่าเป็นอีก1ชิ้นงานที่ทรงคุณค่าทางด้านจิตใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งจังหวะและโอกาสมันช่างลงตัวทุกอย่าง วัตถุมงคลในวาระและโอกาสนี้จะเป็นวัตถุมงคลที่ดีและเข้มขลังที่สุดอีกวาระหนึ่งของผม พุทธศิลป์ เสาร์ 5 เดือน 5 ปี 5 (5 5 5 ) และจะมีพิธีมหาพุทธาภิเษกใหญ่ที่วัดวิมลนิวาส ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 (ซึ่งวันนั้นเป็นวันเสาร์ 5 ใหญ่)ซึ่งตามตำราเป็นวันมหามงคลยิ่ง อีกอย่างวาระนี้หลวงพ่อและวัดสร้างเองตามวัตถุประสงค์และเจตนาข้างต้น โปรดติดตามอย่างใกล้ชิด ท่านจะสร้างพุทธศิลป์อะไร มวลสารอย่างไร อธิฐานจิตยังไง อย่ากระพริบตา
ส่วนท่านที่ต้องการให้ผมได้รับใช้เรื่องที่กล่าวมาข้างต้นสามารถติดต่อมาหาผมได้โดยตรงไม่ต้องผ่านนายหน้าที่เบอร์โทร 089-576-3551 หรือถ้าสะดวกเข้ามาหาผมที่บ้านเลยก็ได้ มาที่บ้านหัวแฮด หมู่ 3 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ถามหาช่างจ่า ธนกร จันทะโยธา ยินดีรับใช้ทุกท่านด้วยความซื่อสัตย์ในอาชีพที่ทำเป็นสำคัญ สาธุ นายธนกร กล่าวในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป