27/07/2024

ปทุมธานี สวยงาม คนเลี้ยงนกบินอิสระปล่อยนกมาคอร์แสนรู้บินเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา

ปทุมธานี สวยงาม คนเลี้ยงนกบินอิสระปล่อยนกมาคอร์แสนรู้บินเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น. ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดชินวรารามวรวิหาร ตำบลบางขะแยง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี กลุ่มคนเลี้ยงนกบินอิสระ และสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงนกแก้วมาคอร์ กว่า 200 คน ได้นำนกแก้วมาคอร์หลายสีสันมาปล่อยบินอิสระ ที่มีการฝึกฝนให้นกได้ออกโบยบินในพื้นที่กว้างได้อย่างอิสระและสามารถกลับมาหาผู้เลี้ยง หรือกลับมาตามคำสั่งของเจ้าของได้ คล้ายกับการฝึกสุนัขให้ทำตามสั่ง

 


บรรยากาศบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่วัดชินฯ เหล่าสมาชิกคนเลี้ยงนกบินอิสระ จำนวน 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มนกบินอิสระเมืองทองดาร์ก , กลุ่มนกบินอิสระบางใหญ่-บางบัวทอง และ กลุ่มนกบินอิสระบางคูวัด ได้นิยมเลี้ยงนกแก้วมาคอร์แบบไม่ขังกรง โดยการเลี้ยงนกตั้งแต่เล็กเป็นลูกป้อนโดยปล่อยอิสระ เพื่อให้มีสันทนาการในวงการของนก ให้นกได้ออกกำลังกาย นกมีความสุข เจ้าของนกก็แฮปปี้เอนจอยที่เห็นนกบินออย่างอิสระ เมื่อปล่อยนกไปแล้วให้นกได้บิน 5-10 นาที เจ้าของนกจะเรียกนกของตัวเองกลับมาซึ่งแต่ละตัวก็จะมีชื่อเป็นของตัวเอง หรือเจ้าของบางคนก็จะใช้วิธีการเป่านกหวีด เมื่อนกได้ยินก็จะบินกลับมาหาเจ้าของทันที


คุณมัณฑนา อรัญญิก ตัวแทนกลุ่มนกบินอิสระเมืองทองดาร์ก กล่าวว่า การร่วมกลุ่มของพวกเราในวันนี้โดยนัดปล่อยนกที่วัดชินวนารามในช่วงเช้าและช่วงเย็น แต่วันนี้เราได้นัดกลุ่มคนเลี้ยงนกแก้วมาคอร์จากทั่วประเทศหลายสายพันธ์ มาคอว์จัดเป็นนกในตระกูลปากขอที่มีขนาดใหญ่ นิยมเลี้ยงกันมากเนื่องจากมีสีสันที่สวยงาม เชื่อง เป็นนกที่ชอบเข้าสังคมและน่ารักสามารถเป็นเพื่อนที่ดีได้ มีความฉลาดมาก มีความสามารถในการเลียนแบบเสียงคนได้


คุณภรณ์ชนก ชูแสง ตัวแทนกลุ่มนกบินอิสระบางใหญ่-บางบัวทอง กล่าวว่า พวกเรารักในการเลี้ยงสัตว์และรักธรรมชาติ และเป็นงานอดิเรก เหมือนที่เราเลี้ยงสุนัขเลี้ยงแมว เมื่อเวลาเราว่างเราก็จะมารวมกลุ่มกันมีกิจกรรมรวมกับแลกเปลี่ยนความรู้ การเลี้ยงการดูแลนก นอกจากนี้เมื่อเรานำนกมาปล่อยให้บินพร้อมๆกัน นกก็จะได้มีเพื่อนบินด้วย คนเลี้ยงก็ได้มาพูดคุยกันด้วยเกืดมิตรภาพรวมกัน


คุณณพล อ่วมทิพย์ ตัวแทนกลุ่มนกบินอิสระบางคูวัด กล่าวว่าการร่วมกลุ่มในครั้งนี้เพื่อให้เพื่อนทุกคนที่รักในธรรมชาติและการเลี้ยงนก รวมถึงรักสัตว์ที่สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ เพื่อให้เราผูกพันและในความสัมพันธ์ระหว่างนกกับคน การที่เราปล่อยให้นกได้บินไปไกลแล้วนกบินกลับมาได้เพราะว่าเรามีการดูแลความสัมพันธ์กับนกที่ดี ฝากถึงกรณีที่นกหลุดออกไป บินไปแล้วไม่กลับมา อยากให้เพื่อนที่เจอนก รบกวนตามหาเจ้าของนก โดยที่บริเวณข้อเท้าของนกจะมีห่วงและเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของนก โดยมีเพจนกหาย สามารถถ่ายภาพส่งนกเข้าไปในเพจนกหายได้ แล้วเพื่อนในกลุ่มจะช่วยกันตามหานกที่หายให้พบกับเจ้าของ

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป