27/07/2024

กาฬสินธุ์-มะม่วงเบาไดโนเสาร์สหัสขันธ์พร้อมรับออเดอร์

สวนมะม่วงเบาไดโนเสาร์สหัสขันธ์ พร้อมเปิดรับออเดอร์มะม่วงเบาคุณภาพสด ๆ จากสวนส่งตรงสำหรับนักชิมและผู้ประกอบการที่จะนำไปแปรรูป เผยปีนี้ปีทองมะม่วงมีหลากหลายรุ่น

ที่สวนมะม่วงเบาไดโนเสาร์สหัสขันธ์ บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ ลงพื้นที่ตรวจโคกหนองนา ของนางนิตยา กัณหาชาติ ซึ่งเป็นส่วนมะม่วงเบาเงินล้าน 25 ไร่ กำลังให้ผลผลิต และบางส่วนเริ่มเก็บขายแล้ว ปีนี้แม้ต้องเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวน หนาว ร้อน และฝนพายุ แต่ไม่ส่งผลกระทบกับผลผลิตที่เตรียมออกสู่ตลาดประมาณกลางเดือนมีนาคมนี้ ไม่น้อยกว่า 100 ตัน ส่วนปัญหาภัยแล้งมีโคกหนองนา ช่วยแก้ไขคาดว่าจะส่งผลกระทบน้อยและมีน้ำเพียงพอต่อสวนมะม่วง กว่า 1,000 ต้น


นางนิตยา กัณหาชาติ เกษตรกร กล่าวว่า ปีนี้มะม่วงออกหลายรุ่น ทำให้ทยอยเก็บ และจำหน่ายเป็นรุ่น ๆ ทั้งนี้ได้ส่งผลผลิตออกจำหน่ายแล้วประมาณ 3 ตัน ซึ่งได้ราคาที่สูงมาก ขณะที่ในสวนมีผลผลิตไม่น้อยกว่า 10 ตัน กำลังออกดอก ออกผล ที่พร้อมจำหน่ายไม่น้อยกว่า 7 ตัน โดยปีนี้ราคามะม่วงเบา ยังให้ราคาดี เริ่มเปิดตลาดตั้งแต่ กก.ละ 90 บาท 70 บาท และปัจจุบัน 65 บาท ยังถือว่าได้ราคาดี แต่ปีนี้จะเริ่มแปรรูปมะม่วงเบาเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่จะสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ในอนาคต


“ผลผลิตมะม่วงเบาจากสวนมีคุณภาพ ผิวสวย เนื้อเยอะ และกรอบ เหมาะสำหรับรับประทานสด ๆ กับกะปิหวาน และนำไปแปรรูปแช่อิ่ม และดองเกลือ ที่ได้ทำจำหน่ายในงานแสดงสินค้าที่ได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะการจำหน่ายแบบสด ๆ พร้อมทาน ตลาดมะม่วงเบายังคงไปได้เพราะตลาดใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท หรือตลาดผลไม้ต่าง ๆ ในภาคอีสานมีความต้องการมะม่วงเบาอย่างมาก ส่วนผู้ค้ารายย่อยแม่ค้าพ่อค้าในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ นิยมมาซื้อที่สวนเพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของอำเภอสหัสขันธ์ ส่วนสถานการณ์ในสวน

ปีนี้สวนมะม่วงมีความสมบูรณ์ และทางสวนได้เตรียมรับมือสถานการณ์ไว้อย่างดี ซึ่งพื้นที่โคกหนองนาที่โอบล้อมแปลงมะม่วงเบา สามารถดึงน้ำมารดน้ำมะม่วงได้ รวมถึงการปลูกพืชอื่น ๆ ภายในสวนด้วย นอกจากจำหน่ายผลมะม่วงเบาแล้ว ยังมีต้นพันธุ์ไว้จำหน่ายให้กับผู้สนใจที่สามารถสั่งซื้อหรือมารับที่สวนได้เลย ต้นพันธุ์มะม่วงเบาแท้ๆ รับประกันได้” นางนิตยา กล่าว


นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สวนมะม่วงเบา เป็นอีกพื้นที่ที่เกษตรกรได้เข้าโครงการโคก หนอง นาโมเดล โดยโครงสร้างที่โอบล้อมสวนมะม่วงสามารถนำน้ำจากสระที่ขุดไว้ไปล่อเลี้ยงต้นมะม่วงได้ รวมถึงการปลูกพืชสวนทดแทนระหว่างรอผลผลิตมะม่วงเบา ที่ทำให้มีรายหมุนเวียนตลอดทั้งปี นอกเหนือจากนั้นยังมีแพลนที่จะเริ่มการแปรรูป ทั้งแบบแช่อิ่ม และดองเกลือ ที่จะเพิ่มมูลค่าของมะม่วงเบาได้อีกทางและเป็นที่นิยมของตลาดด้วย


“เป็นการต่อยอดจากโคก หนอง นา สู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ที่ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน โดยเฉพาะทางเกษตรอำเภอสหัสขันธ์ ที่ได้นำกลุ่มมะม่วงเบาจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน และการจดกลุ่มแปลงใหญ่ ที่จะสร้างเส้นทางสู่การพัฒนาผลผลิตสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่อไป” นางศุภวรรณกล่าว

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป