27/07/2024

พังงา-นอภ.ตะกั่วป่าตรวจของกลางที่ จนท.ปกครองทลายแหล่งค้าบุหรี่เถื่อนใกล้จุดตรวจ สภ.ตลาดใหญ่ พร้อมกำชับ จนท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพบสิ่งผิดกฎหมายอย่าปล่อยผ่าน

พังงา-นอภ.ตะกั่วป่าตรวจของกลางที่ จนท.ปกครองทลายแหล่งค้าบุหรี่เถื่อนใกล้จุดตรวจ สภ.ตลาดใหญ่ พร้อมกำชับ จนท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพบสิ่งผิดกฎหมายอย่าปล่อยผ่าน
เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ที่กองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7 อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า ได้เข้าตรวจของกลางที่เจ้าหน้าฝ่ายปกครองนำกำลัง อส.โดยนายณัฎฐพงศ์ เพ็ชรทอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอตะกั่วป่าเข้าตรวจยึดของกลางและจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ร้านค้าริมทาง ต.บางไทร -กะปงห่างจากจุดตรวจบางไทร สภ.ตลาดใหญ่ประมาณ 100 เมตร ทลายแหล่งลักลอบขายบุหรี่เถื่อน ไม่ติดอากรแสตมป์รวม 20 ยี่ห้อ กว่า 75 หมอนและแบบขายปลีกเป็นชนิดซองรวมทั้งหมดแล้วจำนวน 988 ซอง นอกจากนั้นยังตรวจยึดน้ำกระท่อม ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 7 ขวด ขนาด 800 มิลลิลิตร จำนวน 17 ขวด ถูกบรรจุในถังน้ำแข็ง ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมขนาด 30-50 มิลลิลิตร ยี่ห้อต่างๆ จำนวน 145 ขวด โดยเจ้าหน้าที่คาดว่ายังมีสิ่งของผิดกฎหมายที่ซุกซ่อนไว้อีกเพื่อทยอยนำมาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในพื้นที่
ก่อนเข้าทำการตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าจุดดังกล่าวได้เปิดขายสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้ให้กับลูกค้าในพื้นที่ตำบลบางไทรและพื้นอื่นๆ จนได้ทำการเข้าล่อซื้อโดยได้สำเนาเอกสารพยานหลักฐานต่างๆไว้ทั้งหมดจนครบสมบูรณ์ จึงได้เข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาที่อำเภอตะกั่วป่า โดยได้ตั้งขัอกล่าวหาดังนี้
1.จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข(น้ำ
กระท่อม) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ.2564 ออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศ ลำดับที่ 52 (กระท่อม)อันเป็นความผิดตามมาตรา 6(8) ประกอบมาตรา 50 ของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
2.ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อรับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่ง
ของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตาม มาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560
3.พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มาตรา 203 ประกอบมาตรา 204″ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนภาษีแล้ว
หรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือ เสียภาษีไม่ครบถ้วน
โดยผู้ต้องหาได้ให้การและรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาเจ้าหน้าจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตลาดใหญ่เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย
ทั้งนี้ภายหลังการตรวจของกลาง นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า ได้สอบถามถึงรายละเอียดของกลางที่จับกุม โดยเฉพาะบุหรี่ที่ไม่ติดอากรแสตมป์ ที่สามารถตรวจพบจำนวนมาก การดำเนินคดี และได้ให้กำลังใจ จนท.ชุดปฎิบัติงาน พร้อมกำชับ จนท.,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้านทุกพื้นที่หมั่นตรวจสอบหากมีการกระทำผิดกฎหมายสามารถกวดขัน จับกุมได้ทันทีไม่มีปล่อยผ่าน
…………………….
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป