27/07/2024

เพชรบูรณ์- สุดมันส์ สีสันแข่งขันขูดมะพร้าวลีลา ถนนคนเดิน อบต.ท้ายดง สร้างเสียงหัวเราะ

เพชรบูรณ์- สุดมันส์ สีสันแข่งขันขูดมะพร้าวลีลา ถนนคนเดิน อบต.ท้ายดง สร้างเสียงหัวเราะ

องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวฉัตรนภา เมืองแป้น นายก อบต.ท้ายดง จัดโครงการถนนคนเดิน อบต.ท้ายดง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านนันทนาการและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชนทั่วไป กระตุ้นภาวะเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นการส่งเสริมให้กลุ่มสตรีแม่บ้าน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเด็กและเยาวชนและกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน โดยจะจัดให้มีกิจกรรมสัปดาห์ละหนึ่งครั้งในทุกวันพฤหัสบดีจำนวน 4 วัน เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. โดยภายในงานมีกิจกรรมมากมาย มาร่วมกันเชียร์และเป็นกำลังให้กับทีมที่เข้าแข่งขันขูดมะพร้าวลีลา


โดยสีสันของงานอยู่ที่การแข่งขันขูดมะพร้าวด้วยกระต่ายขูดมะพร้าวประกอบลีลา มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 8 ทีม ทีมละ 2 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหมู่บ้านต่างๆในตำบลท้ายดง โดยคนหนึ่งต้องเต้นโยกย้ายออกลีลาตามถนัดไปตามจังหวะเสียงเพลง และอีกคนจะทำการขูดมะพร้าวด้วยกระต่ายแบบโบราณ โดยมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน กติกาการแข่งขันขูดมะพร้าวลีลา ประกอบด้วย ผู้เข้าแข่งขันเตรียมอุปกรณ์การขูดมาเอง ทั้งกระต่ายขูดมะพร้าว, กะละมัง, มะพร้าวผ่าซีก ผู้ที่ขูดมะพร้าวจะต้องสับเปลี่ยนกันขูด อีกต้องออกลีลา ผู้เข้าแข่งขันจะทำการขูดมะพร้าวที่เตรียมมาในเวลา 3 เพลง กองเชียร์สามารถส่งเสียงเชียร์และออกลีลาการเชียร์ได้บริเวณด้านหน้าเวทีจนจบ 3 เพลง การให้คะแนน การแต่งกาย 20 คะแนน การออกลีลาประกอบเพลง 30 คะแนน ความสะอาดของบริเวณที่ขูดมะพร้าว 10 คะแนน ความละเอียดของเนื้อมะพร้าวที่ขูด 10 คะแนน น้ำหนัก 30 คะแนน น้ำหนักของเนื้อมะพร้าวที่ขูดได้ 1 ขีด นับเป็น 1 คะแนน หากผู้เข้าแข่งขันขูดได้ตั้งแต่ 3 กิโลกรัมขึ้นไปได้คะแนนในส่วนนี้เต็ม 30 คะแนน กองเชียร์ 10 คะแนน การมีส่วนร่วมของชุมชน วัดจากเสียงเชียร์และการออกลีลาเชียร์ประกอบเพลง


บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานและเสียงหัวเราะ ท่ามกลางกองเชียร์ที่มายืนเชียร์อยู่บริเวณด้านเวทีของแต่ทีม ส่วนที่สร้างสีสันให้กับการแข่งขันขูดมะพร้าวด้วยกระต่ายขูดมะพร้าว คือการแต่งกายแต่ละทีมที่สรรหากันมาของแต่ละทีมเพื่อเรียกคะแนนจากคณะกรรมการ สำหรับลีลาแต่ละทีมลีลาสุดเหวี่ยงจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายไม่เกี่ยว ทำให้บรรยากาศในการแข่งขันสนุกสนานเป็นอย่างมากหลังหมดเวลาการแข่งขัน คณะกรรมการ ก็จะนำเนื้อมะพร้าวที่ขูดได้ของแต่ละทีมไปทำการชั่งน้ำหนัก ตรวจความสม่ำเสมอและความละเอียดของเนื้อมะพร้าวรวมทั้งความสะอาดของเนื้อมะพร้าวด้วย เพื่อจะให้คะแนน ชนะเลิศ 1,000 บาท รองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง 800 บาท รองชนะเลิศ อันดับสอง 500บาท รางวัลชมเชย 200บาท โดยทีมผู้ชนะเลิศอันดับ1 ได้แก่ ทีมนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง(สวมชุดไทยสใบเหลือง)
อย่างไรก็ตามการแข่งขันขูดมะพร้าวลีลาในครั้งนี้ อบต.ท้ายดง ต้องการเน้นความสนุกสนานให้กับประชาชนที่มางานถนนคนเดินตำบลท้ายดง ให้ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป