27/07/2024

พังงา-หยุดเชื้อชั่ว!!ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเล่นการพนันในงานเทศกาล งานประเพณี บ่อนทำลายสถาบันครอบครัว นำไปสู่ปัญหาสังคมและอาชญากรรม ไร้หน่วยงานยับยั้ง

พังงา-หยุดเชื้อชั่ว!!ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเล่นการพนันในงานเทศกาล งานประเพณี บ่อนทำลายสถาบันครอบครัว นำไปสู่ปัญหาสังคมและอาชญากรรม ไร้หน่วยงานยับยั้ง

 


เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงาได้รายงานถึงการพนันที่มีทุนสีเทาแฝงมากับจัดงานเทศกาลและงานประเพณีที่จัดให้มีขึ้นในอำเภอต่างๆ ทุกพื้นที่ของจังหวัดพังงา แต่ละปีมีหลากหลายเทศกาล งานประเพณีอาทิงานวันสงกรานต์ งานปีใหม่ งานปล่อยเต่า งานชักพระ งานแตงโม งานถือศีลกินเจ งานลอยกระทง งานบวงสรวงพระนารายณ์ ฯลฯ ยังไม่นับรวมงานเทศกาลอื่นที่รัฐและเอกชนจัดขึ้นอีกหลายเทศกาล รวมทุกอำเภอแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ครั้งในแต่ละปี
ทุกงานจะมีพี่น้องประชาชน ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมากโดยคาดหวังนำบุตรหลานไปเที่ยวชมงาน หาอาหารรับประทาน หรืออาจจะซื้อสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนติดมือกลับบ้าน หรือไม่เมื่อเจอเครื่องเล่นสวนสนุกชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ฯ ก็อาจให้บุตรหลานได้เล่นเพื่อผ่อนคลายแม้บางครั้งต้องควักกระเป๋าเสียเงินบ้างก็ยอม


นอกจากนั้นยังมีกลุ่มทุนสีเทาที่นำอบายมุขการพนันมอมเมาผู้มาเที่ยวชมงาน หวังแค่เชิญชวนโน้มน้าว หลอกล่อให้ผู้คนมาเที่ยวชมงานที่พาลูกหลานมาเข้าไปเล่นเสียเงินโดยผู้เล่นหวังแค่รางวัลเป็นสิ่งของตอบแทน แต่ละรอบเมื่อคนเล่นมากก็จะได้เงินมากจากผู้เล่น แต่สิ่งของรางวัลที่มีแค่รางวัลเดียว ที่ส่วนใหญ่จะเป็นแค่ตุ๊กตา หมอน สินค้าคุณภาพต่ำหรือน้ำผสมผลไม้เครื่องดื่มราคาถูก
หลายคนอาจไม่ทราบว่าที่เล่นอยู่ทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นการพนันอบายมุขไม่ว่าจะเป็นการเล่นพนันบิงโกหรือที่ชาวบ้านเรียกเล่นโย การพนันปาลูกโป่ง การพนันตักไข่ การพนันปากระป๋อง โยนห่วง ยิงตุ๊กตาโยนฝาครอบลงในเครื่องดื่ม บุหรี่ เหล้า เบียร์ ตักลูกโป่ง ปาลูกศร ฯลฯ
ธุรกิจที่กลุ่มทุนสีเทาแฝงมาเกือบทุกงานประเพณี งานเทศกาลของอำเภอ ของจังหวัดการพนันประเภทนี้กลับกลายเป็นเรื่องปกติ เจ้าหน้าที่เอาหูไปนาตาไปไร่ ไม่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไหนจะระงับตั้งแต่ต้นน้ำ คือการเซ็นใบอนุญาตให้เล่นการพนันประเภทนี้ หรือบางพื้นที่แอบนำมาเปิดมอมเมาโดยไม่มีการขออนุญาตก็มี


หลายงานอนุญาตให้เล่นการพนันทั้งที่อยู่ในสถานที่ราชการหน่วยงานภาครัฐ ใกล้สถานศึกษา โรงเรียน วัด โรงพัก บางแห่งปิดถนนสายหลักให้เล่นการพนันก็มี
การพนันเหล่านี้ เด็กๆ เยาชน ผู้ปกครองต้องเสียเงินควักกระเป๋าโดยใช่เหตุที่ผู้เกี่ยวข้องหน่วยงานภาครัฐควรตระหนักถึงผลเสียที่จะตามมา เพราะเงินที่เด็กๆและเยาวชนเล่นนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครองอาจจะไม่ได้เต็มใจหรือเมื่อทนรบเร้าจากเด็กๆไม่ไหวก็ต้องยอมเสียเงิน
การพนันที่หวังต้องการชนะเมื่อเสียเงินไปไม่ได้อะไรก็ยอมหามาเล่นต่อให้ได้ เงินที่นำมาเล่นอาจลักขโมยมา หรือเป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเล่นการพนัน นำไปสู่การกระทำที่รุนแรงต่อครอบครัว แลูกฝังจิตใจก้าวร้าว เมื่อแพ้ไม่ได้ก็อยากเอาชนะอยากได้โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง ปลูกฝังความรุนแรงด้วยการให้ใช้สิ่งเทียมอาวุธ เช่นปืน bb gun หรือ blank gun


หลายองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนต่างให้ความสำคัญต่อเด็กๆ เยาวชนซึ่งถือว่าเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ผู้ใหญ่ผู้มีหน้าที่จึงต้องดำเนินการทุกวิถีทางให้เด็กๆปลอดภัยจากอบายมุข ปัญหาอาชญากรรมเพราะทุกคนคือลูกหลานชาวพังงา
การพนันประเภทนี้แม้อนุญาตให้เล่นได้แต่จะเป็นเรื่องของทำลายศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมที่ดีต่อสังคม วร้างค่านิยมผิดๆ ที่ขัดต่อภารกิจของหลายหน่วยงานที่กำลังร่วมกันปลูกฝังสิ่งดีงามแก่เด็กและประชาชนช่วยเหลือกันตามภารกิจอย่างเข้มข้นเช่นหน่วยงานด้านการศึกษา วัฒนธรรม ด้านพระพุทธศาสนา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น


แต่ยังมีหน่วยงานที่ยังคงปล่อยให้กลุ่มธุรกิจสีเทานำการพนันอบายมุขมามอมเมาเด็กๆและเยาวชนเข้าไปเล่นการพนันทำเป็นไม่รู้หวังผลประโยชน์ หรืออ้างเพื่อนำรายได้เพือการกุศลเท่ากับเป็นการฟอกเงิน ทำดำให้เป็นขาว ผิดเป็นถูก
ชาวพังงาจึงขอวิงวอนนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา รวมทั้งท่านรองผู้ว่าฯ ท่านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ท่านผู้บริหารที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการยุติการพนันทุกรูปแบบในงานเทศกาล งานประเพณีทุกพื้นที่ในจังหวัดพังงา ควรจัดงานเทศกาล งานประเพณีต่างๆโดยปลอดอบายมุขการพนัน ร่วมกันหยุดเชื้อชั่วทันที
…………………..
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป