27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-บางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ หลังทัศนวิสัยไม่ดี แม่ฮ่องสอน ไฟป่าเอาไม่อยู่ต้องเสริมชุดเหยี่ยวไฟเพิ่ม

แม่ฮ่องสอน-บางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ หลังทัศนวิสัยไม่ดี แม่ฮ่องสอน ไฟป่าเอาไม่อยู่ต้องเสริมชุดเหยี่ยวไฟเพิ่ม
สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน หนักมากขึ้นทุกวัน จนต้องเสริมกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟนครศรีธรรมราช เข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังไฟป่าปะทุหนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน
วันนี้ บางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน PG205 ลำปาง-แม่ฮ่องสอน และ เที่ยวบิน PG206 แม่ฮ่องสอน – ลำปาง กำหนดลง 15.00 น. แต่เครื่องไม่สามารถบินลงได้ เนื่องจากทัศนวิสัยการมองเห็นไม่เพียงพอ จากปัญหาหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ก็ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วในรอบเดือนมีนาคม หลังทัศนวิสัยไม่ดี
ขณะเดียวกัน ได้มีการเสริม ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟนครศรีธรรมราช ได้รับคำสั่งจาก นายอิเรศ จิระรัตน์ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า)กรมป่าไม้ มอบหมายให้ชุดนครศรีธรรมราชเดินทางไปปฏิบัติงานที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน สืบเนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าได้รุนแรงอย่างต่อเนื่อง และหน่วยในพื้นที่มีกำลังพลจำกัด จึงได้มีการจัดส่งมาสนับสนุนดับไฟป่า
สำหรับสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ายังคงมีการลักลอบเผาป่าอย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ล่าสุดเช้าวันนี้ ดาวเทียมตรวจจับความร้อน พบจุดความร้อนสูงถึง 277 จุด และพบว่าเกิดไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนสูงถึง 110 จุด ส่งผลให้ค่าทัศนวิสัยเช้าวันนี้ วัดได้ 1 กม. ทั่วทั้งตัวเมืองมีแต่หมอกควันไฟป่าหนาทึบ จนมองแทบไม่เห็น ขณะที่ ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอนเช้านี้วัดได้ 294 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานถึง 7 เท่า และมีค่าสูงสุดของภาคเหนือ ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เกิดบริเวณจุดที่เป็นเทือกเขาสูงชัน และไม่สามารถดับได้ ส่งผลให้หมอกควันเพิ่มปริมาณมากขึ้น และบางแห่งไฟป่าได้ลามเข้าสู่เรือกสวนของราษฎรซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนของราษฎร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น เนื่องจากหวั่นว่าจะลุกลามเข้าไหม้บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป