27/07/2024

ร้อยเอ็ด…ร่วมสืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทราย มหาสงกรานต์เสาร์5 ขนทรายเข้าวัด กับ วัดวิมลนิวาสร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด…ร่วมสืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทราย มหาสงกรานต์เสาร์5 ขนทรายเข้าวัด กับ วัดวิมลนิวาสร้อยเอ็ด

หลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศล เจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส บ้านหนองแก ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด พระเกจิสายเมตตาชื่อดังของเมืองร้อยเอ็ดกล่าวว่าวัดวิมลนิวาส ร่วมกับ ส่วนราชการ ภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านจากชุมชนต่างๆ จัดกิจกรรมขนทรายเข้าวัดก่อพระเจดีย์ทราย ในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 9-13 เม.ย. 2567

โดยทุกคนมาช่วยกันก่อเจดีย์ทรายในรูปทรงต่างๆ ทั้งทรงระฆังคว่ำ รูปย่อมุม และทำการตกแต่ง ประดับประดาด้วยดอกไม้ และทิวธงให้สวยงาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่บริเวณลาน ด้านทิศใต้หน้าวัดวิมลนิวาส ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ดโดยทางวัดเปิดให้ส่วนราชการ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และประชาชน มาร่วมก่อเจดีย์ทรายได้ ตั้งแต่วันที่ 9-13 เม.ย. 2567

อนึ่งภายในงานจะมีการประกวดแข่งขันก่อเจดีย์ทราย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ประเภทสถาบันการศึกษา รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 50,000 บาท ราวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เงินสดจำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เงินสดจำนวน 20,000 บาท 2.ประเภทประชาชนชาวคุ้มวัด ชนะเลิศอันดับหนึ่งได้ถ้วยรางวัล และเงินสดจำนวน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง เงินสด 7,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เงินสด 5,000 บาท

ทั้งนี้ การขนทรายเข้าวัดและการก่อเจดีย์ทรายนั้น ตามความเชื่อว่าเป็นการคืนทรายให้กับวัด เนื่องจากตลอดทั้งปี ชาวพุทธเข้าวัดทำบุญ และเมื่อออกจากวัด จะมีทรายติดเท้าออกมา ดังนั้นเมื่อถึงวันก่อนวันสงกรานต์ ชาวพุทธก็จะพากันนำทรายไปคืนให้กับวัด ส่วนการก่อเจดีย์ทรายนั้น ชาวพุทธเชื่อว่าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและยังเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนทรายที่เหลือจากการก่อเจดีย์ทราย ทางวัดจะได้นำไปใช้ในงานก่อสร้างบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุ และอาคารสถานที่ต่างๆ ภายในวัดต่อไป

พร้อมกันนี้ ทางวัดยังได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมงานบุญในครั้งนี้โดยการส่งทรายจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศ คนละ1กำมือ 2กำมือ 1ช้อน 2 ช้อนได้หมด จากนั้นให้นำใส่กล่องหรือใส่ถุงซิบส่งทางไปรษณีย์ หรือทางช่องทางขนส่งต่างๆมาที่ วัดวิมลนิวาส บ้านหนองแก ต.เหนืองเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด รหัสไปรษณีย์ 45000 เพื่อทางวัดจะได้นำมารวมกันใช้ก่อเจดีย์ทรายตามวัตถุประสงค์ของงานต่อไป

หรือถ้าท่านใดไม่สะดวกต้องการที่จะทำบุญซื้อทรายเข้าวัดร่วมทำบุญในวาระและโอกาสนี้ท่านสามารถโอนเงินซื้อทรายเข้าวัดได้โดยทางวัดจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แล้วแต่ท่านสะดวกที่จะทำบุญ เช่นทราย1ถัง 99 บาทไปจนถึงทรายเป็นพ่วงๆแล้วแต่กำลังศรัทธา ตามความสมัครใจและความพึงพอใจของท่านที่จะทำบุญ ทุกท่านที่อยู่พื้นที่ห่างไกลไม่สะดวกเดินทางมาท่านสามารถร่วมทำบุญกับทางวัดได้ทางออนไลน์ โดยวิธีการโอนเงินร่วมทำบุญซื้อทรายเข้าวัดผ่านบัญชีวัด ธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี มูลนิธิบุญโกศล เลขที่บัญชี 0578837736 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

กิจกรรมที่เป็นมงคลยิ่งร่วมนมัสการปิดทองหลวงปู่ทวด พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดวิมลนิวาส จังหวัดร้อยเอ็ด สรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญพระประจำวันเกิด กิจกรรมย้อนยุคงานวัด มวยทะเล แข่งเรือปิดตาหัวใบ้ท้ายบอด ปีนเสาน้ำมัน เสี่ยงโชคสอยดาว เป็นต้น และมีการขายสินค้า ประดับประดาดวงไฟต่างๆ โดยรอบบริเวณวัดไว้อย่างสวยงามอีกด้วย ด้วยความเมตตาของหลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศลอย่างหาที่สุดมิได้ ภายในงานวันสงกรานต์ทุกท่านที่มาร่วมงานบุญกับทางวัด มีวัตถุมงคล พระปิดตาพุทธลาภัง เสาร์ 5 แจกฟรีอีกด้วย

พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูวิมลบุญโกศลท่านได้เมตตากล่าวต่อในช่วงท้ายอีกว่า ขอเจริญพรเชิญชวนศรัทธาชาวจังหวัดร้อยเอ็ดและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย เพื่อทำบุญ ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งกิจกรรมนี้หลวงพ่อมีเป้าหมายที่จะจัดให้เป็นงานประจำปีของทางวัด และให้คำนิยามกับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า มาร่วมกันสะสมความดี ใช้หนี้สงฆ์ เติมบุญขนทรายเข้าวัด เจริญพร

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป