26/07/2024

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียงวิ่งสู้ฟัดดับไฟ นายอำเภอกำชับพื้นที่เกษตรต้องบริหารจัดการให้อยู่ในขอบเขต

แม่ฮ่องสอน-แม่สะเรียงวิ่งสู้ฟัดดับไฟ นายอำเภอกำชับพื้นที่เกษตรต้องบริหารจัดการให้อยู่ในขอบเขต
นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟ ต้องนำกำลังวิ่งขึ้นลงเขาเพื่อดับไฟที่กระจายหลายจุด โดยได้ส่งชุดเหยี่ยวไฟมุกดาหาร เข้าพื้นที่แม่สะเรียงสมทบช่วยดับไฟป่า หลังพบจุดความร้อนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง กระจายหลายจุดในเวลาใกล้เคียงกัน ล่าสุดได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่เกิดจุดความร้อน ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง ซึ่งพบว่าพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อนส่วนใหญ่เป็นที่ทำกินของราษฏรที่ไม่มีการทำแนวแกันไฟ และ เผานอกเวลาที่กำหนด ขณะที่เดินทางขึ้นตรวจพื้นที่ ก็ได้รับแจ้งจากสายด่วน ว่าเกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณ สำนักสงฆ์รอยพระพุทธหัตถ์ ต.เเม่สะเรียง อ.เเม่สะเรียง จ.เเม่ฮ่องสอน ซึ่งไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วใกล้กุฎิพระ
ต้องแบ่งกำลัง เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.5 แม่สะเรียง ร่วมกับ ชุดเหยี่ยวไฟมุกดาหาร ลงจากดอยแม่เหาะมาช่วยดับไฟในพื้นที่ ต.แม่สะเรียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับจำนวนจุดความร้อนที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามยังคงเน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก กำชับให้เข้าดับไฟด้วยความระมัดระวัง รวดเร็ว ทันเวลา เพื่อป้องกันการลุกลามขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งปัญหาที่เจ้าหน้าที่เผชิญ คือ มีไฟเกิดขึ้นกระจายหลายจุด สภาพภูมิประเทศพื้นที่เกิดไฟส่วนใหญ่อยู่บนภูเขาสูงชัน ยากแก่การเข้าไปดับไฟ บางพื้นที่ต้องทำแนวกันไฟแทน ป้องกันการลุกลามไปในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งต้องยอมรับว่ากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อยไม่เพียงพอเมื่อเกิดจุดความร้อนในหลายพื้นที่พร้อมๆ กัน
ด้านนายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้กำชับไปยังปลัดประจำตำบลทุกตำบล หมู่บ้านใด มีการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ทำกิน ขอให้พี่น้องเกษตร แจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านท้องที่ และรายงานให้นายอำเภอทราบ เพื่อให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ขอให้เน้นย้ำเรื่องการจัดทำแนวกันไฟ ทุกครั้ง และให้มีขนาดกว้างพอที่จะป้องกันการลุกลามเข้าไปในเขตป่า และ ขอให้ดำเนินการในช่วงเวลาที่กำหนด
ด้าน ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานผลการตรวจจับจุด Hotspot ของ ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 136 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 4 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 17 จุด , อ.ขุนยวม 9 จุด , อ.แม่ลาน้อย 5 จุด , อ.แม่สะเรียง 56 จุด และ อ.สบเมย 45 จุด สำหรับในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เช้าวันนี้พบว่ามีหมอกควันหนาแน่นเช่นเดิม ทัศนวิสัยลดเหลือเพียง 3 กม. ค่า PM 2.5 ค่าเฉลี่ย 09.00 น.วัดได้ 54.1 ค่าสูงสุดรายชั่วโมงวัดได้ 81.4 สูงที่สุดในภาคเหนือ ทั้งนี้เนื่องมาจากสภาพภูมิประเทศของตัวเมืองแม่ฮ่องสอนตั้งอยู่ในลักษณะเหมือนแอ่งกระทะ เมื่อความกดอากาศสูงแผ่ลงมา จึงกดควันไฟป่าบริเวณรอบ ๆ ลงปกคลุมตัวเมืองอย่างหนาแน่น ทำให้ค่าฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป