27/07/2024

สตูล ทีมสัตว์แพทย์ กรมอุทยาน เร่ง ทำหมัน “เจ้าจ่อ” เมืองสตูล เป้าหมาย 200 ตัว ลดประชากรลิงหลังพบขยายเผ่าพันธุ์เป็นจำนวนมาก สร้างปัญหาแก่ชาวบ้าน

สตูล ทีมสัตว์แพทย์ กรมอุทยาน เร่ง ทำหมัน “เจ้าจ่อ” เมืองสตูล เป้าหมาย 200 ตัว ลดประชากรลิงหลังพบขยายเผ่าพันธุ์เป็นจำนวนมาก สร้างปัญหาแก่ชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยาน เร่งขนลิงแสมที่ถูกดักจับใส่กรงเป็นจำนวนมาก ที่ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกัน นำกรงเหล็กนำผลไม้ ขนมนำไปล่อลิงแสมในหลายจุด จัดกระจ่ายกรงเหล็ก ทั้ง 30 จุด ในพื้นที่ 6 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสตูล ได้ขนบรรทุกใส่รถนำมาที่สวนสาธารณะเขาโต๊ะพญาวัง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยเร่งนำลิงแสมจำนวนมาก ทยอยลง และจัดฉีดยาสลบ เพื่อนำไปทำประวัติแยกเพศ และได้ทำการ สักด้วยน้ำหมึกดำ แสดงสัญลักษณ์ และ สลักรหัสหมายเลขตรงแขนลิงแสม เพื่อไว้แสดงสัญลักษณ์ว่า ลิงเหล่านี้จับทำหมันเรียบร้อยแล้ว


ขณะที่แผนจากที่ทางจังหวัดสตูลมีแผนก่อนหน้านี้ว่า เมื่อจับลิงแสมล๊อตแรก จำนวน 200 ตัวนี้ เมื่อพักฟื้นเสร็จจะนำใส่กรงนั่งเรือพาไปปล่อยที่เกาะโกยใหญ่หรือเกาะเกว แต่ต้องหยุดแผนที่จะนำไปที่เกาะแห่งนี้ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและในช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง ซึ่งในครั้งนั้นในปี 2559 ในการนำลิงแสม จำนวน 128 ตัวได้ไปปล่อยมาแล้ว


พร้อมกันนี้นายวิเชียร ตันติอาภรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองสตูล นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา และ นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ. กระบี่ ลงพื้นที่ดูการปฏิบัติติการทีมสัตว์แพทย์ กรมอุทยาน เร่ง ทำหมันลิงแสม ที่จับได้ในขณะนี้ประมาณ 170 ตัว โดยใช้อาคารตีกอันดามัน เขาโต๊ะพญาวัง ใช้เป็นสถานที่ทำหมันลิง และแบ่งเจ้าหน้าที่ ถ่ายรูปทำประวัติลิงแสม และเจาะเลือดตรวจหาเชื้อโรคในลิงอีกด้วย
ด้านนายวิเชียร ตันติอาภรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองสตูล กล่าวว่า ทางจังหวัดสตูล และทางเทศบาลเมืองสตูลมีแผนเร่งทำหมันลิงเหล่านี้ระยะแรกจำนวน 200 ตัวเพื่อแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อของชาวบ้านในตัวเมืองสตูล


นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา กล่าวว่า พื้นที่ที่จะนำลิงแสมจำนวน 200 ตัวหากจับทำหมันเสร็จ ใช้พื้นที่เขตเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา เป็นพื้นที่พักฟื้นลิงแสมจำนวนนี้ก่อน แต่หากจะปล่อยนั้นต้องหารือความเหมาะสมกันอีกครั้งก่อนปล่องลิงเข้าป่า ถึงแม้ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่มีภูเขาหินปูน และสัตว์ป่ามากมาย แต่มีบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องขอประชุมหารือการจัดที่ปล่อยลิงเหล่านี้อีกครั้ง ส่วนที่ทางกรมอุทยานฯเองออกข้อกฎหมายการเยียวยาจากกรณีถูกลิงกัดแล้ว


นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ. กระบี่ กล่าวว่า 2 วันนี้เราจัดการจับบลิงแสมได้ประมาณ 170 ตัว เหลือเพียงไม่กี่ตัวครบ 200 ตัวตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นกังวลว่า ประชาชนเอง ควรอย่านำอาหารไปให้ลิงเพราะลิงจะเคยตัวยิ่งช่วงอากาศร้อนแล้งนี้ ลิงจะดุมาก และยังพบว่าพื้นที่ของจังหวัดสตูล ลิงแสมมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในส่วนการนำลิงแสมจำนวน 200 ตัวตามเป้าหมายที่จะไปปล่อยเกาะโกยนั้น ขณะนี้ขอหยุดก่อน และต้องหาริกันอีกครั้งด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง แม้ว่าเราจะจะทำขุดสระน้ำจืดไว้ให้ แต่มีความกังวลว่าลิงจะหิวโหยตาย


ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ‘ลิงแสม’ และ ‘ลิงกัง’ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้เลย เพราะมีระเบียบกฎหมายรองรับอยู่ อย่างกรณีถ้าจะจับลิงทำหมัน ก็ยังต้องขอการอนุมัติจากอธิบดีอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถึงจะดำเนินการได้ แต่เมื่อมีความเดือดร้อนทางกรมอุทยานเองก็มิได้นิ่งนอนใจ หาทางออกช่วยเหลือนแต่จุดกันต่อไป อย่างล่าสุดที่ออกกฎเยียวยาผู้ถูกลิงกัดได้เงินค่ารักษาชดเชย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป