27/07/2024

นครนายก ผู้นำท้องถิ่นมติไม่รับลิงลพบุรี หากยังดื้อเอามาจะแสดงจุดยืนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นตามวิถีของพวกตน

นครนายก ผู้นำท้องถิ่นมติไม่รับลิงลพบุรี หากยังดื้อเอามาจะแสดงจุดยืนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นตามวิถีของพวกตน

นายกอบต.เขาพระและผู้นำชุมชนประชุมมีมติไม่รับลิง50ตัวจากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาในชุมชน และพร้อมคัดค้านหากยังนำลิงกลุ่มนี้เข้ามาในพื้นที่ แต่หากมีการเข้ามาพูดคุยกำหนดแนวทางการดูแลรับผิดชอบปัญหาที่เกิดจากลิงที่หลุดมาจากศูนย์อย่างชัดเจน ก็พร้อมที่จะรับฟังและร่วมกันแก้ไขปัญหา แต่หากไม่มีการทำข้อตกลงทางตน ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านก็คัดค้านอย่างเต็มที่

จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี ทำการเปิดปฏิบัติการวางกรง ดักจับลิงโดยมุ่งเป้าที่ลิงนิสัยเกเร ก้าวร้าว และลิงตึกประมาณ 30-40 ตัว มาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เพื่อรอให้สวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ดำเนินการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้นจะคัดเลือกลิงที่ทำหมันแล้ว เคลื่อนย้ายมาอยู่ที่นี่

วันนี้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้จัดให้มีการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาในประเด็นที่จะนำลิงลพบุรีนิสัยเกเรจำนวน30ตัวมาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เป็นการชั่วคราว ซึ่งจะเดินทางมาในวันที่ 27 มีนาคมที่จะถึงนี้ ทำให้วันนี้ได้มีการเรียกประชุม ในประเด็นดังกล่าวโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายอำเภอเมืองนครนายก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ที่ห้องประชุมอบตเขาพระ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น

สัมภาษณ์ นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ บอกว่า ตนพึ่งพึ่งทราบข่าวที่จะนำลิงเกเรจากลพบุรีมาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เมื่อวานนี้ จึงได้สอบถามผอ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่1นครนายก ทราบว่าทางผอ.พึ่งได้รับนโยบายนำลิงเกเรจำนวน30 ตัว โดยตนมีท่าทีชัดเจนว่าไม่รับลิงจากลพบุรี เนื่องจากที่ผ่านมามีลิงจำนวนหนึ่งที่อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายกหลุดออกมาจากกรงสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับชุมชน โรงเรียน ทำให้เด็กเรียนไม่ได้และวัด ก็ไปเปิดกระเบื้องหลังคากินไข่นกพิราบสร้างความเสียหาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต แต่ที่ผ่านมายังไม่มีเหตุลิงมาทำร้ายหรือกัดเด็กแต่หากเกิดขึ้นมาหน่วยงานไหนเข้ามารับผิดชอบ. ดังนั้นจึงได้มีการพูดคุยในกลุ่มผู้นำในชุมขนเขาพระว่าจะไม่ขอรับลิงจากลพบุรี

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าทางกรมอุทยานกับทางจังหวัดลพบุรีได้มีการทำ MOU กัน จริงแล้วควรมีการสอบถามความคิดเห็นทางพื้นเขาพระที่ได้รับผลกระทบรวมถึงวางแผนร่วมกัน แต่หากจำเป็นต้องนำมาไว้จริงๆก็ต้องมีวิธีการแนวทางที่ชัดเจนถึงวิธีการแก้ปัญหากรณีที่อาจเกิดปัญหาขึ้น

สัมภาษณ์ นายทวีป ล้อมวง ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก บอกว่า ลิงลพบุรีที่จะนำมาฝากไว้ที่ศูนย์ในวันพรุ่งนี้จะไม่เกิน 50 ตัว ในระหว่างที่มีการสร้างบ้านลิงที่ลพบุรีให้แล้วเสร็จ โดยทางศูนย์ที่นครนายกได้เตรียมกรงพักลิงลพบุรีไว้แล้ว ขณะที่ตอนนี้ลิงที่อยู่ในความดูแลของศูนย์มีอยู่พันกว่าตัว โดยปีที่แล้วได้งบประมาณกรงลิงใหม่ทำให้บรรเทาความแออัดลิงในกรงไปได้เยอะ โดยความกังวลใจของชาวบ้านที่กลัวว่าลิงนั้นจะหลุดออกมานอกกรงมาสร้างความเดือดร้อน ตอนนี้ได้กรงใหม่รวมถึงได้มีการซ่อมแซมกรงเก่าให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีลิงจำนวนหนึ่งหลุดออกจากกรงไปได้สาเกตุมาจากวาตะภัย


นายกองโท อิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเมืองจังหวัดนครนายก ประธานการประชุม บอกว่า จะนำข้อมูลที่ประชุมในครั้งนี้ ให้กับทางจังหวัด ซึ่งคาดการณ์ว่า จากการลงมติคัดค้านจากประชาชนในวันนี้ ในวันที่ 27 มี.ค. 2567 นี้ ลิงอาจจะยังไม่ถูกส่งมาในพื้นที่ แต่จะมีหนังสือส่งเข้ามาให้กับทางจังหวัดเพื่อหารือก่อน และทางจังหวัดจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


— เสียง —-โดยหลังจากประชุมเสร็จ นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้บอกสรุปหลังจากประชุม แสดงจุดยืนชัดเจนไม่เห็นด้วยที่จะรับฝากลิงจากลพบุรีแม้แต่ตัวเดียวมาไว้ในพื้นที่ตำบลเขาพระ แต่ถ้ามีกระบวนการที่ถูกต้องโดยการเข้ามาพูดคุย ระหว่างจังหวัดนครนายกและจังหวัดลพบุรีผ่านส่วนราชการ เช่นผู้ว่าราชการจังหวัด มาหาทางออกร่วมกัน ทางตนก็ยินดีที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับชาวลพบุรี แต่กระบวนการที่ผ่านมาค่อนข้างที่จะลัดขั้นตอน ซึ่งที่ตนทราบข่าวก็ไม่ได้เป็นหนังสือลายรักอักษรมาด้วยว่าจะนำลิงมาไว้ในพื้นที่ตำบลเขาพระ ตนทราบมาชาวบ้านโทรศัพท์มาถามตนว่าทราบข่าวไหมว่าทางลพบุรีจะเอาลิงมาฝากไว้ในพื้นที่ ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ซึ่งในตอนนั้นตนก็ไม่ทราบ จนกระทั้งตนได้รับการยืนยันจากผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ว่าเป็นจริง วันนี้จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนนัดประชุม ก็มีมติในที่ประชุมว่าไม่รับฝากลิงลพบุรีแม้แต่ตัวเดียว แต่ถ้าหลังจากนี้มีการประสานงานตามกระบวนการที่ถูกต้องผ่านทางจังหวัด มีการเชิญไปพูดคุยถึงมาตรการต่างๆ เช่นลิงที่จะนำมานั้นมากี่ตัว / จะนำกลับไปเมื่อไหร่ / ระหว่างที่ลิงพักอยู่ที่นี่ หากลิงหลุดออกมาหน่วยงานที่ดูแลด้วยตรง กรมอุทยาน หรือศูนย์ช่วยเหลือ ใครจะเป็นคนรับผิดชอบทั้งเรื่องแพ่งและอาญา ถ้าหากลิงออกมากัดเด็กและชาวบ้าน ทำข้าวของเสียหายใครจะรับผิดชอบ และระหว่างที่นำลิงมาพักในพื้นที่จะเป็นไปได้ไหมที่ทางอุทยานนำคน นำงบประมาณมาตั้งศูนย์เฉพาะกิจในพื้นที่ซึ่งตนยินดีให้พื้นที่อบต.เป็นที่ตั้งศูนย์ในการดูแลลิงที่อาจจะหลุดออกมาสร้างปัญหาในชุมชน
แต่ถ้าได้มีการแสดงท่าที่ที่ชุดเจนแบบนี้ออกไปแล้วก็ยังมีการนำลิงมาไว้ตามหมายกำหนดการที่ตนทราบมาคือวันพรุ่งนี้ ในช่วงบ่ายโดยไม่เป็นทางการ ถ้าพวกตนก็จะแสดงจุดยืนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่านี้ในกรอบของระเบียบกฎหมายแต่หากหลังจากนี้ไปไม่มีอะไรที่จะพูดคุยกันได้พวกตนก็จะดำเนินการตามวิถีของพวกตน

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่//ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป