27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-มอบตัวแล้ว 5 คน คดีชิงตัวผู้ต้องหาปล้นของกลางทำร้ายเจ้าหน้าที่ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ลั่น สั่งตั้งคณะกรรมการฯสอบวินัย ดำเนินการทางอาญา และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

แม่ฮ่องสอน-มอบตัวแล้ว 5 คน คดีชิงตัวผู้ต้องหาปล้นของกลางทำร้ายเจ้าหน้าที่ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ลั่น สั่งตั้งคณะกรรมการฯสอบวินัย ดำเนินการทางอาญา และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามและสอบสวน กรณี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท้องที่ อ.ปางมะผ้าจ.แม่ฮ่องสอน นำราษฎรบุกชิงตัวผู้ต้องหา 2 คน ที่กระทำความผิดบุกรุกพื้นที่ป่า เผาป่า มียาเสพติด ปืนเถื่อน ซากสัตว์ป่า ฯลฯ ในครอบครอง ขณะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายอำเภอปางมะผ้าแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวแล้ว หากพบว่ากระทำความผิดจริงมีโทษถึงไล่ออก ส่วนการดำเนินการทางอาญานั้นพนักงานสอบสวนของ สภ.ปางมะผ้า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวตามกฎหมายต่อไป โดย ผู้ว่าฯ เน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่า ทางราชการมีความห่วงใยเรื่องหมอกควันไฟป่าจึงขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟในแต่ละพื้นที่
ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้รับมอบหมายได้รับมอบหมาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแก้ไขไฟป่าโดยเฉพาะ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันถึงแม้ว่าจะสถานการณ์จะลดน้อยลงกว่าเดิม 30-35% แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ ประกอบกับได้มีการดำเนินคดีการเข้าไปบุกรุกแผ้วถาง ล่าสัตว์ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ชิงตัวผู้ต้องหา จึงได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และ ติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนจะมีผลกระทบเกี่ยวกับหมอกควันข้ามแดนมากน้อยแค่ไหน
ขณะที่ความคืบหน้าของคดี นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยเพิ่มเติ่ม ว่า กรณีคดีการชิงตัวผู้ต้องหา ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ต้องหาคดีร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ ในการชิงตัวผู้ต้องหา ปล้นของกลาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหมด 7 คน ล่าสุด ได้มีการเดินทางเข้ามอบตัว กับ เจ้าหน้าที่ สภ.ปางมะผ้า แล้ว จำนวน 5 คน

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป