27/07/2024

ชาวภาษีเจริญเฮ กทม. เปิดตึกผู้ป่วยนอก รพ.พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) บนที่ดินบริจาควัดปากน้ำ 14 ไร่ เพิ่มความเร็วผู้ป่วยฉุกเฉินถึงมือแพทย์

ชาวภาษีเจริญเฮ กทม. เปิดตึกผู้ป่วยนอก รพ.พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) บนที่ดินบริจาควัดปากน้ำ 14 ไร่ เพิ่มความเร็วผู้ป่วยฉุกเฉินถึงมือแพทย์

(31 มี.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส เปิดอาคารรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) โดยมี พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าคณะภาค 5 แม่กองบาลีสนามหลวง ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถนนพุทธมณฑล สาย 1 เขตภาษีเจริญ

สำหรับที่มาของการสร้างอาคารรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เนื่องด้วย ประชาชนเขตภาษีเจริญและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงประสบปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ไม่สามารถเข้าถึงการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร่งด่วน พระเดชพระคุณ พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้ประสานไปยังพระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร เพื่อพิจารณาจัดสรรพื้นที่จำนวน 14 ไร่ 70 ตารางวา ของวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ในการดูแลรักษาพยาบาล แก่ประชาชนของกรุงเทพมหานคร

ในการนี้ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) วัดปากน้ำ โดยการดำเนินการก่อสร้างแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 เป็นการเร่งด่วนในการรักษาผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว ขนาดความกว้าง 15 เมตร ยาว 38 เมตร พื้นที่ใช้สอยจำนวน 570 ตารางเมตร งบประมาณในการก่อสร้าง 4,098,764.39 (สี่ล้านเก้าหมื่นแปดพันเจ็ดร้อยหกสิบสี่บาทสามสิบเก้าสตางค์) ได้รับการอุปถัมภ์การก่อสร้างจาก ศาสตราจารย์ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค
ระยะที่ 2 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 4 ชั้น กว้าง 15 เมตร ยาว 45 เมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 18 เดือน
ระยะที่ 3 เป็นงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง ประมาณ 3 ปี
ทั้งนี้ โรงพยาบาลพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 30 มีนาคม 2567 เปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 – 16.00 น. สามารถให้การดูแลรักษาแก่ผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยฉุกเฉิน หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับการส่งต่อ จะประสานกับศูนย์เอราวัณเพื่อนำรถพยาบาลขั้นสูงส่งต่อผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาต่อไป มีผู้รับบริการไปแล้วทั้งสิ้น 13 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค. 67 เวลา 12.00 น.) ประชาชนและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้รับการดูแล รักษาพยาบาล อย่างสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เป็นไปตามนโยบายด้านสุขภาพดีของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการให้ประชาชนได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ครบวงจรและสะดวกรวดเร็ว มีการเชื่อมโยงบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในการนี้ พระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารจากสำนักงานเขต สำนักการแพทย์ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ บุคลากรจากโรงพยาบาล และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี
—————–

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป