27/07/2024

กาฬสินธุ์-ลุยตรวจร้านอาหารริมเขื่อนเตือนอย่าฉวยโอกาสเทศกาลสงกรานต์

คณะกรรมการ สคบ.จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหารแพริมเขื่อนลำปาว เชิงสะพานเทพสุดา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เตือนผู้ประกอบการให้ติดป้ายราคาให้ชัดเจน อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงเทศกาล พร้อมวางมาตรการ จับ ปรับจริง

 

วันที่ 2 เมษายน 2567 นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอำเภอ หน.กลุ่มงานบริหารการปกครอง นายภัทรพล ลักษณาวิบูลย์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นางสาวณิชมน ศรีนุเสน หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์ โรงพยาบาลสหัสขันธ์ ตำรวจ สภ.สหัสขันธ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนบุรี ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหารริมเขื่อนลำปาว โซนสะพานเทพสุดา ซึ่งมีแพอาหารริมเขื่อนจำนวนมาก

นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอสหัสขันธ์ ได้ออกตรวจเข้มด้านความปลอดภัย และการควบคุมการจำหน่ายอย่างเข้มงวดโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลหรือหยุดยาว เน้นการบริการให้ประทับใจนักท่องเที่ยว ในการออกตรวจครั้งนี้เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมราคาสินค้า เป็นการออกให้คำแนะนำ ให้ความรู้ในข้อกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ทั้งนี้ ยังไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ กับผู้ประกอบการ

ด้านนางสาวณิชมน ศรีนุเสน หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของราคาสินค้าที่ต้องเหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณโดยสำนักงานพาณิชย์กำกับดูแล ความสะอาด ถูกสุขอนามัย ขณะที่สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาล และเทศบาล ด้านความปลอดภัยมีฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ซึ่งทั้งหมดที่ดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ซึ่งปีนี้จะดำเนินการอย่างเข้มข้น โดยมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตราตลอดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จึงขอเตือนผู้ประกอบการเลยว่าปีนี้หากฝ่าฝืน จับ ปรับจริง โดยมีกำหนดโทษกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ทำให้ราคาสินค้าหรือบริการสูง หรือต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประชาชนสามารถแจ้งร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับกิจกรรมนั่งแพ ล่องเรือรับประธานอาหารริมเขื่อน บริเวณสะพานเทพสุดา – แหลมโนนวิเศษ อ.สหัสขันธ์ ปีนี้มีไฮไลท์พิเศษ เป็นแพไดโนเสาร์เรืองแสง ที่จัดสร้างขึ้นโดยเทศบาลตำบลโนนบุรี ที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งแบบเช่าเหมาลำ ล่องเรือชมวิวในเขื่อนลำปาว ชมพระอาทิตย์ตกน้ำริมเขื่อน และทริปท่องเที่ยวทางน้ำ ที่มีมัคคุเทศก์ชุมชน เป็นผู้นำเที่ยว

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป