27/07/2024

ประจวบคีรีขันธ์-ประชุมรับฟังความคิดเห็นจากโครงการทำเหมืองแร่ บริษัท เหมืองหิน อธิภัทร จำกัด

ประจวบคีรีขันธ์-ประชุมรับฟังความคิดเห็นจากโครงการทำเหมืองแร่ บริษัท เหมืองหิน อธิภัทร จำกัด
เมื่อ 24 เม.ย.67, 1330 อุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ หินอุตสาหกรรม ชนิดหินแกรนิต เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ของ บริษัท เหมืองหิน อธิภัทร จำกัด ณ ศาลาประชุมหมู่บ้านหนองไม้แก่น ม.7 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จว.ป.ข. โดยให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และเพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการฯ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
โครงการทำเหมืองแร่ชนิดหินแกรนิต เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างฯ มีเนื้อที่โครงการ 413 ไร่ 2 งาน 77 ตรว. ตั้งอยู่ที่บ้านหนองไม้แก่น ม.7 ต.เกาะหลัก อ.เมือง โดยครั้งนี้ได้มอบหมายให้วิศวกรโครงการฯ อธิบายรายละเอียดวิธีการทำเหมืองแร่โดยทางโครงการได้เลือกใช้วิธีการทำเหมืองแบบเปิด และใช้น้ำในการลดปริมาณการกระจายตัวของฝุ่นละออง มีขั้นตอนและขอบเขตที่ชัดเจน สามารถใช้ทรัพยากรและสาธารณูปโภคร่วมกับท้องถิ่นได้ ซึ่งหากมีส่วนใดเกิดการชำรุดหรือได้รับผลกระทบต่อประชาชน ทางโครงการจะเร่งปรับปรุงแก้ไขทันที อีกทั้งฝ่ายตัวแทนบริษัท เอ บี อี เอ็น เอ็นจิเนียริง คอนชัลแตนท์ จำกัด ได้ยกตัวอย่างการได้รับประโยชน์จากการทำโครงการฯ อาทิ การสร้างโรงเรียนในพื้นที่ การอุดหนุนเงินในการดำเนินกิจกรรมของชุมชนต่าง ๆ ตามที่ พ.ร.ก.กำหนด และได้อธิบายให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดทำโครงการในพื้นที่ เนื่องจากเป็นการสร้างรายได้เพื่อการนำมาพัฒนาประเทศ และลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแร่หินฯ จากต่างประเทศ ซึ่งการจัดทำโครงการในพื้นที่ดังกล่าว ครม.ได้เห็นชอบแล้วว่า พื้นที่ บ.หนองไม้แก่น ม.7 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จว.ป.ข.เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับการอนุมัติ
ส่วนประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ยินยอมที่จะรับฟังและได้ใช้เครื่องขยายเสียงตอบโต้การอธิบายของฝ่ายตัวแทนโครงการดังกล่าว เนื่องจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศ ส่งผลต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ของประชาชน แต่ยังมีตัวแทนประชาชนได้เข้ามาสอบถามการดำเนินการของโครงการ และมีความกังวลในผลกระทบจากการระเบิดเหมืองแร่ เช่น หากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จะมีการเยียวยาอย่างไร มีการแก้ปัญหาหรือมีการตรวจสอบ และเฝ้าระวังเหตุไม่คาดฝันที่อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนได้อย่างไร โดยนายชัยยุทธ สุขเสริม ผอ.สนง.อุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ เขต 7 จว.ราชบุรี ได้ตอบคำถามเพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล และเข้าใจในการทำโครงการดังกล่าว
โดยในวันที่ 25 เม.ย.67, 1330 อุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็น ณ โรงเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก อ.เมือง เพื่อนำปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากในพื้นที่ และนำไปปรับปรุงในรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง เพื่อหามาตรการป้องกันและแนวทางการแก้ไขต่อไป
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป