27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ตรวจเยี่ยมหน่วยความมั่นคงแม่สะเรียง ย้ำชัด พร้อมดูแลคนไทยอย่างปลอดภัย และ ช่วยเหลือผู้นีภัยความไม่สงบตามหลักมนุษยธรรม

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ตรวจเยี่ยมหน่วยความมั่นคงแม่สะเรียง ย้ำชัด พร้อมดูแลคนไทยอย่างปลอดภัย และ ช่วยเหลือผู้นีภัยความไม่สงบตามหลักมนุษยธรรม ที่กองบังคับการกรมทหารพรานที่ 36 อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ กำลังพลทหารพราน กรมทหารพรานที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ โดยมี พ.ท.วรุตม์ วีรลักษณ์อนันต์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 ให้การต้อนรับ ในโอกาสที่เดินทางมา ตรวจราชการในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลทหารพราน และรับทราบ ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มอบสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลทหารพราน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย- เมียนมา
ในส่วนของ คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือหากสถานการณ์ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านส่งผลกระทบต่อชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน มั่นใจทุกหน่วยงานของ จ.แม่ฮ่องสอน มีความพร้อมในการดูแลราษฎรไทยตามแนวชายแดนติดประเทศเมียนมา รวมถึงการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 4/2567
มีนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กรมทหารพรานที่ 36 นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ทั้งนี้คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา ได้รับทราบ 5 ประเด็นประกอบด้วย 1.รับทราบสถานการณ์บริเวณชายแดนติดกับประเทศเมียนมาด้าน อ.แม่สะเรียงและ อ.สบเมย จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 36 ว่าเหตุการณ์เป็นปกติ ไม่มีการสู้รบในพื้นฝั่งตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน สถานการณ์การสู้รบที่ เมียวดี ตรงข้าม อ. แม่สอด จ.ตาก ไม่ส่งผล กระทบใด ๆ ต่อราษฎรไทยที่ จ.แม่ฮ่องสอน 2.รับทราบสถานการณ์การค้าชายแดน ณ จุดผ่อนปรนการค้าชายแดน ทั้ง 5 แห่ง ประกอบ ช่องทางห้วยผึ้ง ช่องทางน้ำเพียงดิน ช่องทางห้วยต้นนุ่น ช่องทางเสาหิน และช่องทางแม่สามแลบ จากด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอน และด่านศุลกากรแม่สะเรียง ว่าไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากเหตุการณ์สู้รบที่เมียวดี ผู้ประกอบการยังมีการส่งออก และนำเข้าสินค้าตามปกติ 3.รับทราบการเตรียมความพร้อม ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ NGOs ฯลฯ หากมีเหตุการณ์สู้รบในประเทศ เมียนมาฝั่งตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน สามารถเปิดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว รองรับผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม ตามแนวทางที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อราษฎรไทย ในพื้นที่ 7 อำเภอ รวม 22 แห่ง 3.รับทราบแนวทางการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 4.ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการส่งตัวผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา (ผภร.)ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ตั้งแต่ปี 2535-2546 จำนวน 4 แห่ง ที่เจ็บป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาล การเดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่สาม รวมถึงกรณีอื่น ๆ ตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด 5.ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติหากในอนาคตมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) เดินทางเข้ามาและรับตัวไว้ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว มีอาการเจ็บป่วยจำเป็นต้องเดินทางออกจากพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวเพื่อการรักษาพยาบาล ตามหลักมนุษยธรรม ตามแนวทางที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนด
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่าพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีความปลอดภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการดูแลราษฎรไทยทุกคน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮองสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป