27/07/2024

ชลบุรี-ผู้ใช้แรงงานชลบุรี แห่ออกหาหอยกระปุกชายหาดศรีราชาคึกคัก ลดค่าครองชีพหลังภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

ชลบุรี-ผู้ใช้แรงงานชลบุรี แห่ออกหาหอยกระปุกชายหาดศรีราชาคึกคัก ลดค่าครองชีพหลังภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

 

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ บริเวณชายทะเลเกาะลอยศรีราชา ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบชาวบ้าน ประมาณ 60-100 คน มาขุดหาหอยกระปุกในช่วงน้ำทะเลลดลง จะสามารถจับหอยกระปุกได้ง่าย เมื่อขุดลงไปในทราย ประมาณ 5-6 เซนติเมตร ก็จะเจอหอยฝังอยู่ สาเหตุที่มีหอยเป็นจำนวนมาก อาจเกิดจากคุณภาพของน้ำ และสภาพแวดล้อมที่ปราศจากมลภาวะ ทำให้มีหอยกระปุกเกิดขึ้นจำนวนมาก


ที่ผ่านมา ไม่มีหอยมาอาศัยอยู่จำนวนมากและตัวใหญ่ขนาดนี้ ช่วงนี้ได้พบหอยกระปุกฝังตัว สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านรวมๆ แล้วในแต่ละวันที่มาขุดหอยและได้หอยกลับบ้าน หรือนำไปจำหน่าย วันละหลายร้อยกิโลกรัม หอยกระปุกสามารถทำอาหารได้หลายเมนู ทั้ง ลวก ผัด ย่าง หรือนำไปตากแห้ง เก็บไว้รับประทานได้


จากการสอบถามนายโยธิน อินทรักษ์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านที่มาหาหอยเปิดเผยว่า ตัวเองใช้เวลาช่วงวันหยุด ออกมาหาหอยกระปุกเป็นประจำ โดยวันนี้ตรงกับวันแรงงานแห่งชาติ จึงมีชาวบ้านออกมาหาหอยเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่หอยที่ได้มักจะเป็นหอยกระปุกและอาจมีสัตว์น้ำเช่น ปลา และปู ที่อยู่ตามโขดหิน โดยครั้งหนึ่งหาได้ประมาณ 5 – 6 กก. โดยใช้เวลาหาในช่วงเวลาน้ำลงประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง โดยหอยที่หาได้นั้น จะนำไปกินหากได้มากจะนำไปขายให้กับเพื่อนบ้าน

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป