26/07/2024

กาฬสินธุ์อากาศร้อนจัดเสี่ยงโรคพิษสุนัขบ้าระบาดลุยฉีดวัคซีนป้องกัน

สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์ร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 42 องศา บางวันพุ่งสูงถึง 43 องศา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะการความเสี่ยงเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดแจ้งเตือนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยง และจัดเจ้าหน้าที่ออกฉีดวัคซีนและให้ความรู้ ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่ 18 อำเภอ

 


วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรี (ทต.) ตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายนายบรรพต ศรีบัวเทศ ผู้ช่วยนักวิชาการเกษตร กองส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.บัวบาน ลงพื้นที่สำรวจประชากรสัตว์เลี้ยง และให้คำแนะนำประชาชน พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและ แมวในพื้นที่ตำบลบัวบาน

นายบรรพต ศรีบัวเทศ ผู้ช่วยนักวิชาการเกษตร ทต.บัวบาน กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศร้อนจัด เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคระบาดในสัตว์เลี้ยง ประเภทสุนัข และแมว ทางผู้บริหาร ทต.บัวบาน จึงได้มอบหมายตนและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่สำรวจประชากรสัตว์เลี้ยง พร้อมให้คำแนะนำประชาชนและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ครอบคลุมทั้ง 23 หมู่บ้านในเขต ต.บัวบาน ทั้งนี้ จากการสำรวจ ยังไม่พบสัตว์เลี้ยงมีอาการได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด

ด้านนายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ปีนี้ พบครั้งแรกในต้นเดือน ก.พ.67 ในพื้นที่ ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด และ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก ทั้งนี้ได้ประกาศพื้นที่สีแดงหรือกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.ห้วยเม็ก ได้ส่งตัวอย่างสุนัขได้รับเชื้อ 1 ตัว คัดกรองกลุ่มเสี่ยงกว่า 10 ราย และสุนัขกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 30 ตัว

นายสุทินกล่าวอีกว่า หลังจากนั้น ได้แจ้งเตือนผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยงพร้อมให้คำแนะนำ และฉีดวัคซีนป้องกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันสามารถป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาดได้ผล อย่างไรก็ตาม ก็ยังจะดำเนินการป้องกันต่อไปโดยไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงและพี่น้องประชาชนทุกฤดูกาล ทั้งนี้ ในช่วงนี้ที่สภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิ 37-42 องศา ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ดังนั้น หากพบสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติ เช่น กระวนกระวาย กลัวน้ำ ก้าวร้าว คลั่ง กัดโดยไม่ถูกยุแหย่ เสียงเห่าเปลี่ยน กัดสิ่งของแปลกปลอม สำรอก กรามห้อย ลิ้นที่ห้อยออกมาแห้ง ขาแข็งเมื่อเดินหรือวิ่ง ซึ่งเป็นอาการเสี่ยงได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า ให้รีบแจ้งหน้าที่ทันที

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป