26/07/2024

ฉะเชิงเทรา-ผงะพบลักลอบทิ้งกากสารพิษขยะอันตรายไกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ

พบกากสารพิษขยะอุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมากหลังฝังกลบไปแล้วส่วนหนึ่งคาดแก๊งค์เดิมที่เคยทำผิดมาแล้วทำซ้ำ หน่วยงานภาครัฐเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมคาดเป็นขยะอันตรายมีกลิ่นรุนแรง

 

วันนี้ 2 พ.ค. เวลา 14.00 น. นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ส.ส. ฉะเชิงเทรา นายไพรินทร์ หนูมาก สมาชิกสภาอบจ. ฉะเชิงเทรา นายปรัชญา พิมพาแป้น นายอำเภอสนามชัยเขต พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 13 จังหวัดชลบุรี พร้อมหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องประชุมเร่งด่วนที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอสนามชัยเขต หลังชาวบ้านร้องทุกข์ว่ามีการลักลอบทิ้งกากสารพิษ ขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่หมู่ที่1 บ้านท่ากระดาน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

โดยในที่ประชุมมีมติให้ร่วมตรวจสอบพื้นที่ที่มีการร้องทุกข์ตั้งแต่เมื่อวันที่29เมษายนที่ผ่านมาหลังจากอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มาเก็บตัวอย่างน้ำและกากสารเคมีเพื่อไปดำเนินการตรวจพร้อมได้ไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สนามชัยเขต แต่ยังไม่ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต้องรอตรวจคุณภาพน้ำและกากสารเคมีก่อน

หลังจากประชุมเสร็จหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่หมู่ที่1 บ้านท่ากระดาน เมื่อไปถึงพบเป็นลักษณะลานกว้างพื้นที่กว่า20ไร่ ไม่มีคนอยู่อาศัยพบร่องรอยการขนขยะอุตสาหรรมจำนวนมากที่ถูกฝังกลบและกำลังเตรียมการฝังกลบรวมถึงกากสารเคมีที่ใส่ถุงบิ๊กแบคเรียงรายกันอยู่เป็นจำนวนมากและคาดว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมเพราะอยู่ติดกับคลองสาธารณะที่ชาวบ้านใช้อุปโภค ขณะที่คณะตรวจสอบสวมหน้ากากอนามัยแล้วแต่ยังส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงถึงกับเวียนหัวไปตามๆกัน

ขณะที่อบต.ท่ากระดาน เตรียมให้สำนักปลัดและกองสาธารณสุขเร่งร่างหนังสือพร้อมคำสั่งตามระเบียบกฎหมายท้องถิ่นสั่งปิดพื้นที่เป็นเวลา15วัน พร้อมเตรียมทำป้ายมาติดช่วงระหว่างรอผลตรวจสอบจากอุตสาหกรรม จังหวัดฉะเชิงเทรา หากเป็นสารเคมีต้องห้ามและอันตรายก็เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป