26/07/2024

แม่ฮ่องสอน-พบการลักลอบตัดไม้ประดู่ มูลค่ามหาศาล ซุกซ่อนปิดอำพรางด้วยขี้เลื่อยและกิ่งไม้แห้ง

แม่ฮ่องสอน-พบการลักลอบตัดไม้ประดู่ มูลค่ามหาศาล ซุกซ่อนปิดอำพรางด้วยขี้เลื่อยและกิ่งไม้แห้ง
เจ้าหน้าที่ พบลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์ตามออเดอร์นายทุนแต่ละตอมีขนาดความโตเกือบ 300 เซนติเมตร ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย(แปลง2)ป่าต้นน้ำ เขตรับผิดชอบของหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) อำเภอสบเมย สังกัดกรมป่าไม้
นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ได้นำ จำนวน 12 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามร้องเรียนมาว่ามีกลุ่มขบวนการค้าไม้ได้ทำการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ บริเวณป่าต้นน้ำบ้านแม่เกาะ ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากบ้านแม่เกาะ ไปทางทิตตะวันออกประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งผู้ร้องไม่ทราบว่าบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) หรืออยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยขอให้ จนท.เข้าทำการการตรวจสอบพื้นที่นี้ให้เป็นเรื่องลับ
โดย นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ได้ลงพื้นที่พร้อมสื่อมวลชน จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามบริเวณพื้นที่ที่มีผู้ร้องเรียนแจ้งมา โดยการนำรถยนต์เข้าพื้นที่ได้ประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นเดินด้วยเท้าต่ออีกประมาณ 600 เมตรซึ่งเป็นทางเดินตามสันดอยสูง ปรากฎพบร่องรอยการตัดทำไม้และแปรรูปไม้ จำนวน 4 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 100-200 เมตร วางซุกซ่อนตามความลาดชันของป่าและปกปิดอำพรางด้วยขี้เลื่อยและใบไม้กิ่งไม้แห้งและวางซ่อนตามลำห้วยอีกจำนวนมาก ตรวจสอบตอไม้และไม้แปรูป ปรากฎว่าเป็นไม้ประดู่เลือด แต่ละตอมีขนาดความโตประมาณเกือบ 300 เซนติเมตร มีไม้ประดู่แปรรูปส่วนหนึ่งถูกชักลากออกไปแล้วก่อนหน้านั้น และยังมีไม้ประดู่แปรรูป และปีกไม้ เหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมากยังไม่สามารถประเมินค่าได้ ทั้งนี้เป็นไม้ประดู่ตามออเดอร์นายทุนที่ส่งประเทศจีน
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพิกัดจุดบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว ปรากฎว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย(แปลง2) เขตรับผิดชอบของหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) อำเภอสบเมย สังกัดกรมป่าไม้ ดังนั้น ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงจึงได้ประสานนายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สบเมย(มส.17 แม่เกาะ) ผู้รับผิดชอบพื้นที่ พร้อมทั้งได้แจ้งหน่วยงาน ตชด.337 แม่สะเรียง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย และ จนท.ตำรวจ สภ.อำเภอสบเมย เข้าร่วมตรวจสอบและป่าไม้(มส.17 แม่เกาะ) วัดปริมาตรมูลค่าของไม้ดังกล่าว เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป