27/07/2024

ยูทิวบ์ ‘อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ย’ โดนแฮ็ก! เตือนภัยโซเชียล ระวังสูญเสียมหาศาล

ยูทิวบ์ ‘อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ย’ โดนแฮ็ก! เตือนภัยโซเชียล ระวังสูญเสียมหาศาล

ดร.จินต์วยา เบญญจินดาพิศุทธ์ หรือ อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง ได้ออกมาเตือนภัยนัก Creator Youtube เฟซบุ๊ก และผู้ใช้ Gmail ทุกท่านให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เจ้าตัวประสบเหตุการณ์ถูกแฮ็กข้อมูล Gmail ทำให้สูญเสียข้อมูลใน google ไดร์ฟ สูญเสียช่องยูทิวบ์ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน และมีผู้ชมกว่า 39 ล้านคน มูลค่ามหาศาลไปอย่างน่าเสียดาย โดยเหตุการณ์ได้ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง

โดย เมื่อเวลา 04:00 น. ของเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม​ 2567 ทีมงานตรวจสอบพบว่าบัญชี G-mail ของอาจารย์เมย์ถูกแฮ็กข้อมูล แม้จะมีระบบป้องกันถึง 2-3 ชั้น ต่อมาเวลา 16:00 น.ช่องยูทิวบ์ของอาจารย์เมย์ที่มีผู้ชมกว่า 39 ล้านคน ถูกแฮ็กเกอร์มือดีสวมรอยลบคลิปในช่อง และทำการอัพคลิปใหม่ของแฮกเกอร์ ซึ่งเป็นโฆษณาเชิญชวนลงทุนคริปโต และไลฟ์สดผิดประเภทธุรกิจที่ได้ลงทะเบียนไว้ สูญเสียช่องทางให้ความรู้ดีๆ สอนฟรีมากมาย รวมทั้งรายได้จากยูทิวบ์ไปเป็นจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากประสานแจ้งปัญหากับทาง Google Support ปรากฏว่าทาง Technical Support ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากแฮ็กเกอร์ได้เปลี่ยนรหัส เปลี่ยนอีเมล์สำรอง เปลี่ยนเบอร์โทรสำหรับการยันยันครั้งที่ 2 ก่อนล็อกอิน และสร้างคีย์ล็อกไม่ให้ทาง Google Support สามารถแก้ไข หรือกู้คืนอีเมล์และช่องให้เจ้าของเดิมได้เลย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ Google Support และทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที ของอาจารย์เมย์ ได้เสนอแนวทางป้องกันภัย โดยผู้ใช้ G-mail ทุกท่านควรเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีต่างๆ เป็นประจำทุก 1-3 เดือน และควรใช้ USB key security เพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสและมัลแวร์ สำหรับคอมพิวเตอร์และหมั่นอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

สำหรับผู้ใช้ G-mail ยังสามารถป้องกันบัญชีเพิ่มเติมได้โดยเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน คือ การใช้รหัสผ่าน และวิธีการยืนยันตัวตนเพิ่มเติม เช่น รหัส OTP ที่ส่งผ่าน SMS หรือแอปพลิเคชัน Google Authenticator นอกจากนี้การแยกอีเมล์การใช้งาน เรื่องส่วนตัวและการทำงาน Social ควรแยกกันคนละอีเมล์ และหากได้รับแจ้งเตือนการแฮกเกอร์​อีเมล์ ควรรีบเปลี่ยนอีเมล์ในการลงทะเบียนยูทิวบ์และ Social Platform อื่นๆทันที

หากมีรายได้จากแพลทฟอร์ม​ใดๆ ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ควรถอนเงินออกจากแพลทฟอร์ม​นั้นโดยเร็ว และควรทำการสำรองคลิปและคอนเท้นต์ที่ทรงคุณค่า ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ External Harddisk และไม่ควรไว้วางใจระบบแพลทฟอร์ม​ใดๆ แบบ100%
เพราะว่าหลายแพลทฟอร์ม​ Creator สามารถเจอเหตุการณ์​ถูกปิดกั้น ถูกถอน ถูกปิดช่อง เหตุการณ์สะเทือนใจ อาจจะทำให้หลายคนต้องเสียน้ำตา

อย่างไรก็ตามอาจารย์เมย์ ได้ตั้งสติ ปล่อยวางและสร้างช่องยูทิวบ์ใหม่ในวันนี้ทันที โดยผู้สนใจสามารถติดตามเคล็ดลับฮวงจุ้ยแก้ดวง​ พลิกชีวิตและเป็นกำลังใจให้อาจารย์เมย์ได้ที่ ช่องยูทิวบ์ AJANMAY ซินแสฮวง​จุ้ย แก้ดวง​

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป