26/07/2024

ตาก – นายอำเภอแม่สอด ลงพื้นที่ ต.แม่ตาว “ยกระดับตำบลแม่ตาว สู่ความเข็มแข็งที่ยั่งยืน” แก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน นำผู้เสพเข้ารับการบำบัด

ตาก – นายอำเภอแม่สอด ลงพื้นที่ ต.แม่ตาว “ยกระดับตำบลแม่ตาว สู่ความเข็มแข็งที่ยั่งยืน” แก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน นำผู้เสพเข้ารับการบำบัด

นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด นำ ปลัดอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยนายอุดม คำอ่อน กำนัน ต.แม่ตาว ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ รพ สต.แม่ตาว อสม.ต.แม่ตาว และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตำบลแม่ตาว “ยกระดับตำบลแม่ตาว สู่ความเข็มแข็งที่ยั่งยืน”แก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน นำผู้เสพเข้ารับการบำบัด จำนวนทั้งหมด 21 ราย ซึ่งเป็นการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง บางรายได้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน บางรายเข้าร่วมกลุ่มบำบัดยังโรงพยาบาลแม่สอด บางรายรับยาอย่างต่อเนื่อง บางรายเข้าบำบัดรักษายาเสพติดได้แค่ครั้งเดียว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในกาสรลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อร่วมพูดคุยรับฟังความคิดเห็นจากญาติผู้ป่วยหรือผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช ในเรื่องของการป้องกัน และรักษาผู้ป่วยจิตเวชอันเนื่องมาจากยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง เป็นการเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด และตรวจเยี่ยมผู้นำชุมชน กองทุนแม่ของแผ่นดิน สร้างชุมชนให้แข็งแรงป้องกันยาเสพติดภายในชุมชน

การนำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดให้เหมาะสมต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางจิตใจกลุ่มเปราะบางทางสังคม (ผู้ถูกคุมประพฤติ ผู้พ้นโทษ ผู้เคยมีประวัติติดยาเสพติด) ลดการตีตราจากสังคม มีกิจกรรมร่วมกันภายในชุมชน ให้ชุมชมเข้ามามีส่วนร่วม และทำให้ครอบครัวมีความพร้อม มีเกราะป้องกันยาเสพติด นายอำเภอแม่สอดจึงนำคณะลงพื้นที่สัมผัสชุมชน เพื่อให้ทราบถึงปัญหาอย่างแท้จริง

////////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป