27/07/2024

“ตม.จว.สตูล พร้อมจัดหางานจังหวัดสตูล จับกุมนายจ้างให้สาวกัมพูชาขายลูกชิ้นแย่งอาชีพคนไทย”

“ตม.จว.สตูล พร้อมจัดหางานจังหวัดสตูล จับกุมนายจ้างให้สาวกัมพูชาขายลูกชิ้นแย่งอาชีพคนไทย”

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง รอง ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผกก.ตม.จว.สตูล และ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.ยงยุทธ เลิศปรีชาพงศ์ สว.ตม.จว.สตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนฯ ตม.จว.สตูล บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดสตูล ตรวจสอบคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบ
โดยในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล และจัดหางานจังหวัดสตูลได้สืบสวนจนทราบว่าที่บริเวณชุมชนปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู มีหญิงชาวกัมพูชาขายลูกชิ้นทอดภายในชุมชน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบและพบหญิงชาวกัมพูชา ชื่อส้ม อายุ 46 ปี ขายลูกชิ้นทอดไม้ละ 5 บาท กำลังขายให้กับลูกค้าพอดี จึงแสดงตัวและขอตรวจสอบเอกสารของคนต่างด้าวพบว่านางส้ม ได้รับอนุญาตทำงานประเภทงานบ้าน แต่นายจ้างได้ให้มาขายลูกชิ้นทอดและจะได้รับเงินเดือนเดือนละประมาณหนึ่งหมื่นบาท ส่วนรายได้จากการขายลูกชิ้นจะต้องส่งให้นายจ้าง เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวนายจ้างหญิงชาวไทย อายุ 64 ปี มาแจ้งให้ทราบว่า “ให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ซึ่งมีอัตราโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ส่วนของนางส้มชาวกัมพูชา ก็เป็นความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ซึ่งก็มีอัตราโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และจะต้องถูกผลักดันออกนอกราชอาณาจักรเมื่อคดีสิ้นสุด ซึ่งการขายของหน้าร้านยังเป็นอาชีพต้องห้ามของคนต่างด้าวซึ่งจะขออนุญาตได้ตามเงื่อนไขพิเศษของกฎหมายเท่านั้น
ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ได้ขานรับนโยบายของผู้บังคับบัญชา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มมาตรการและความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักร เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายที่มีโทษทางอาญาอย่างจริงจัง หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดในจังหวัดสตูล กรุณาแจ้งมายัง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล เลขที่ 6 ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล 91000 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 074711080 หรือที่สายด่วน 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป