27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านผวา โค-กระบือ เลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติหายอย่างไร้ร่องรอย หวั่น ถูกลักต้อนขึ้นรถ รุดแจ้งความ

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านผวา โค-กระบือ เลี้ยงปล่อยตามธรรมชาติหายอย่างไร้ร่องรอย หวั่น ถูกลักต้อนขึ้นรถ รุดแจ้งความ
อำเภอแม่สะเรียง ได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์เตือนให้ราษฎรในพื้นที่ ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดี ช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตามกลุ่มคนแปลกหน้า ที่เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุลักขโมยสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นอีก
นางสาวพิจิกาญจน์ เดชะ ปลัดอำอำเภอแม่สะเรียง เผยว่าได้รับแจ้งจาก นายวิรัตน์ พัฒนาถิ่นฐาน ผู้ใหญ่บ้านแม่อุมป๊อก หมู่ที่ 12 และราษฎรในพื้นที่ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่ามีสัตว์เลี้ยง โค/กระบือ ของราษฎรในพื้นที่ ที่ได้เลี้ยงปล่อยไว้ตามธรรมชาติได้สูญหายไร้ร่องรอย ในหลายหมู่บ้าน รวมจำนวน 22 ตัว
เบื้องต้น นายวิรัตน์ พัฒนาถิ่นฐาน ผู้ใหญ่บ้าน แม่อุมป๊อก หมู่ที่ 12 ได้พาลูกบ้าน ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้กับพนักงานสอบสวน สภ. แม่สะเรียง ซึ่งราษฎรในพื้นที่ให้ข้อมูลว่าได้มีสัตว์เลี้ยง โคกระบือ จำนวน 22 ตัว ซึ่งเลี้ยงปล่อยตามธรรามชาติ บริเวณถนนสายบ้านจอบอ – สามแยกศาลาป่าแป๋ หมู่ที่3 บ้านป่าแป๋ ตำบลป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สูญหายซึ่งตนได้ออกติดตามหาแต่ไม่พบซากสัตว์เน่าตาย และไร้ร่องรอย ซึ่งราษฎรในพื้นที่เชื่อว่าอาจจะถูกลักขโมยไป และทางผู้เสียหาย ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ ณ สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดแล้ว
เช่นเดียวกับ คุณป้าอุทิน พนาไพรสกุล ราษฏรบ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้คุยกับสื่อในพื้นที่ว่า ปกติจะเลี้ยงวัวปล่อยไปตามธรรมชาติในฤดูที่เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จก็จะเอาวัวมาเลี้ยงไว้ในที่นาของตนเอง ขณะนี้ วัวของตัวเองกับพี่ชายก็หายเหมือนกัน รวม 10 ตัว ช่วงที่ผ่านมาปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติ ป่าริมทางเส้นทางถนนสายแม่สะเรียง – แม่สามแลบ เมื่อถึงเวลา วัวก็จะกลับมาบ้าน ทำอย่างนี้มานานหลายปี อยู่ๆ วัว ตนเองและพี่ชายได้หายอย่างไร้ร่องรอยไม่มีแม้แต่ซาก รวม 10 ตัว กลัวจะมีคนลักต้อนขึ้นรถ เพราะวัวชอบเดินตามถนน ถ้าวัวตายก็น่าจะเห็นซากวัวบ้าง เบื้องต้นตนเองสอบถามไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง ตามเส้นทางที่เลี้ยงปล่อย ก็ไม่มีใครพบฝูงวัวทั้ง 10 ตัว ก็จะเตรียมตัวไปแจ้งความที่ สภ.ท่าตาฝั่ง เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ทางอำเภอแม่สะเรียง ได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์เตือนให้ราษฎรในพื้นที่ ดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีใช้มัดล่ามไว้ และช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตามกลุ่มคนแปลกหน้า ที่เข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ลักขโมยหรือเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งกรณีนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นคนจากที่อื่นที่เข้ามาก่อเหตุและสร้างปัญหาให้ชาวบ้าน และชาวบ้านได้ร่วมกันหาเบาะแสคนร้ายเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป