27/07/2024

ชุมพร – ตรวจสอบป่าต้นน้ำพบเห็น มีการบุกรุกแผ้วถาง พื้นที่ป่า และเข้าจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่เกิดเหตุ

ชุมพร – ตรวจสอบป่าต้นน้ำพบเห็น มีการบุกรุกแผ้วถาง พื้นที่ป่า และเข้าจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบป่าต้นน้ำพบชาวบ้านการบุกรุก แผ้วถาง พื้นที่ป่า บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 11 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร

วันที่ 14 พ.ค.67 เวลา 17.00 น. กอ.ร น.จว.ช.พ. โดย เจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าว พร้อมด้วย จนท.กอ.รมน.จว.ช.พ. จำนวน 3 นาย บูรณาการกำลังร่วมกับ  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก),เจ้าหน้าที่ ปทส.ภาค 8,เจ้าหน้าที่ ตชด.414,เจ้าหน้าที่ สส.ภ.จว.ช.พ.,ผญ.บ้าน,ผช.ผญ.บ้าน ม.11 ต.เขาทะลุ อ.สวีฯ ร่วมกันตรวจสอบกรณีได้รับแจ้งจาก สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ว่าพบเห็นการบุกรุก แผ้วถาง พื้นที่ป่า บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 11 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร จากการเข้าตรวจสอบ ชุดเจ้าหน้าที่พบเห็น มีการบุกรุกแผ้วถาง พื้นที่ป่า และพบผู้กระทำผิดในพื้นที่เกิดเหตุ

จึงได้ร่วมกันจับกุมตัว นายศุภเดช (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 9/2 หมู่ที่ 8 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร  ตรวจยึดอุปกรณ์ทำความผิด 1.เครื่องเลื่อยไฟฟ้าไร้สายจำนวน 1 ตัว 2.มีดพร้า จำนวน 1 เล่ม

แจ้งข้อกล่าวหาในการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ดังนี้ 1.ผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ 2484 มาตรา 54 ฐาน ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่า  เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 2.ผิดต่อ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 มาตรา 14 ฐาน แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบด้วยค่าพิกัด พบเนื้อที่เสียหาย 1-0-03 ไร่ เนื้อที่เสียหายอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทุ่งระยะและป่านาสัก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ลุ่มน้ำชั้น 2   ทำบันทึกจับกุม นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป