27/07/2024

กระบี่-กรมเจ้าท่าสั่ง เร่งสำรวจร่องน้ำเส้นทางเดินเรือบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ หลังชาวบ้านร้อง ร่องน้ำตื้นเขิน เรือเข้า-ออก ไม่ได้

กระบี่-กรมเจ้าท่าสั่ง เร่งสำรวจร่องน้ำเส้นทางเดินเรือบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ หลังชาวบ้านร้อง ร่องน้ำตื้นเขิน เรือเข้า-ออก ไม่ได้

 

วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 นายมานะ นวลหวาน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจร่องน้ำเส้นทางเดินเรือบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ ต.ไส่ไทย อ.เมือง จ.กระบี่ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้เรือว่าไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้เส้นทางเดินเรือบริเวณดังกล่าวเนื่องจากตื้นเขินโดยเฉพาะเรือประมงพาณิชย์ เรือยอร์ชและเรือโดยสาร เส้นทาง กระบี่-เกาะพีพี ไม่สามารถเข้าออกได้ในช่วงน้ำลง ต้องรอให้น้ำขึ้น จึงทำให้เสียโอกาสในการประกอบกิจการ

 

นายมานะ เปิดเผยว่า ทางนายกิตติ กิตติธรกุล สส.กระบี่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทยจ ได้ทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าขอให้ทำการสำรวจเส้นทางเดินเรือร่องน้ำ ปากแม่น้ำกระบี่ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้ร่องน้ำปากแม่น้ำกระบี่ ว่าไม่สามารถนำเรือเข้าออกได้ตลอดเวลาเนื่องจากร่องน้ำตื้นเขินต้องรอน้ำขึ้นเต็มที่จึงจะเข้าออกได้ทำให้เสียโอกาสในการประกอบธุรกิจกิจการ

 

ล่าสุดทางกรมเจ้าท่าได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 3 จังหวัดตรัง เข้าตรวจสอบพื้นที่โดยร่วมกับเจ้าท่ากระบี่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ อบตไสไทย อบต. คลองประสงค์ และนายเอกชัย กิตติธรกุล เลขาฯสส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณร่องน้ำปากแม่น้ำกระบี่ไปจนถึงเขื่อนหน้าเมืองกระบี่และท่าเรือท่องเที่ยวปากคลองคลองจิหลาด ซึ่งพบว่าเรือที่วิ่งสัญจรเส้นทางน้ำบริเวณดังกล่าวมีทั้งเรือประมงพื้นบ้านเรือประมงพาณิชย์ เรือยอร์ช และเรือโดยสารประจำทางเส้นทางกระบี่เกาะพีพี ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากร่องน้ำตื้นเขิน จำนวนมาก

หลังจากสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 3 จังหวัดตรัง ได้ทำการสำรวจเส้นทางเสร็จแล้วก็จะรวบรวมข้อมูลเสนอไปยังกรมเจ้าท่าเพื่อของบประมาณในการขุดลอกร่องน้ำต่อไป

 

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป