27/07/2024

ชัยภูมิสีสันสุดหาดูยากชาวลาดใหญ่แห่มาลัยดอกไม้ยาวที่สุดในโลก

ชัยภูมิสีสันสุดหาดูยากชาวลาดใหญ่แห่มาลัยดอกไม้ยาวที่สุดในโลก

 

 
วันนี้(16 พ.ค.67) ทีมข่าวประจำ จ.ชัยภูมิ จะพาไปดูสีสันสุดหาดูยากสีสันชาวลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ร่วมกันแห่มาลัยดอกไม้ยาวที่สุดในโลก โดยนายศราวุธ เหล่าพิพัฒน์ตระกูล นายกเทศมนตรี ต.ลาดใหญ่ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จัดงานประเพณีแห่มาลัยดอกไม้ บุญเดือนหกเจ้าพ่อหมื่นแสน ปี 2567 ซึ่งชาวบ้านลาด อ.เมืองชัยภูมิ ได้มีการร่วมใจกันจัดงานประเพณีแห่มาลัยดอกไม้ ไปถวายเจ้าพ่อหมื่นแสน ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มาช้านาน ตั้งแต่บรรถบุรุษมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่ได้จัดตั้งหมู่บ้านลาดใหญ่ ริมฝั่งแม่น้ำชี แม่น้ำสายหลักในพื้นที่ภาคอีสาน

 

จุดไฮไลน์สร้างสีสันความสนุกสนานให้ชาวบ้านในพื้นที่คือการแห่ขบวนมาลัยดอกไม้ ที่ยาวที่สุดในโลก จากวัดบูรพาบ้านลาดใหญ่ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จังหวัดชัยภูมิ ผ่านไปตามถนนกลางหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นแสน ซึ่งขบวนมาลัยดอกไม้ที่ยาวที่สุดดอกไม้ ที่ยาวที่สุดในโลกนี้ เป็นความร่วมมือของชาวบ้านในพื้นที่ทุกเพศวัย ตั้งแต่เด็ก จนไปถึงผู้สูงอายุ ไปจัดหาทั้งดอกไม้นานาชนิดไม่ว่าจะเป็นดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกมะลิ รวมไปถึงดอกไม้ป่าหลายชนิดจากป่าใกล้หมู่บ้าน นำมาร้อยเป็นพวงมาลัยขนาดต่าง ๆ นำมาใส่ในไม้คาน ร่วมกันหาบและหามต่อแถว ทำให้ได้ขบวนมาลัยดอกไม้ที่ยาวที่สุดในโลก ออกจากจากวัดบูรพาบ้านลาดใหญ่ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จังหวัดชัยภูมิ ผ่านไปตามถนนกลางหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นแสน

   

ซึ่งผู้ที่ร่วมในขบวนมาลัยดอกไม้ต่างมีสีหน้าแสดงออกถึงความสุข ภายในขบวนยังมีหญิงตั้งแต่รุ่นเยาวชนไปจนถึงรุ่นผู้สูงอายุ กว่า 200 คน ร่วมในขบวนฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อหมื่นแสน ซึ่งขณะขบวนหาบดอกไม้ผ่านโรงเรียนบ้านลาดใหญ่ซึ่งเปิดเทอมเป็นวันแรก ครูไม่อนุญาตให้นักเรียนออกนอกพื้นที่โรงเรียนแต่ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เมื่อขบวนรถแห่ผ่านดังกระหึ่มขึ้น เด็กนักเรียนชายหญิงหลายคนอดใจไม่ได้ที่จะออกสะเต็ปเต้นตามจังหวะเพลงไปด้วย และในขบวนแห่ต่างออกสะเต็ปการเต้นอย่างสนุกสนาน ไปตามจังหวะเสียงเพลงจากรถแห่ที่จ้างมา ผู้ที่ร่วมหาบและหามมาลัยดอกไม้ ได้จังหวัดท่าทางต่างๆ ตามความถนัดของแต่ละคน ในระหว่างเดินหาบดอกไม้ไปตามถนน ซึ่งชาวบ้านลาดใหญ่ อ.เมืองชัยภูมิ ได้จัดเป็นงานประเพณีแห่ดอกไม้บุญเดือน 6 เจ้าพ่อหมื่นแสน เมื่อถึงศาลเจ้าพ่อหมื่นแสน ใกล้กับริมฝั่งแม่น้ำชี ถนนสายบ้านลาด ไป อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา ได้นำพวงมาลัยที่ยาวที่สุดในโลกถวายเจ้าพ่อหมื่นแสน และจัดรำถวายเจ้าพ่อหมื่นแสน จากหญิงชาวเทศบาล ต.ลาดใหญ่ กว่า 200 คน ที่หาชมได้เฉพาะงานบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อหมื่นแสนเท่านั้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป