27/07/2024

สงขลา-ฝูงนกพิราบในพื้นที่เมืองสงขลามากกว่าฝูงลิงเขาน้อยและเขาตังกวน มีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ยังไม่มีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลเพื่อลดประชากรนกพิราบอย่างจริงจัง

สงขลา-ฝูงนกพิราบในพื้นที่เมืองสงขลามากกว่าฝูงลิงเขาน้อยและเขาตังกวน มีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ยังไม่มีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลเพื่อลดประชากรนกพิราบอย่างจริงจัง

 

 

ในพื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ฝูงนกพิราบหลายร้อยตัวที่รวมตัวหากินอยู่บริเวณเชิงเขาน้อยและเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวใกล้กับแหลมสมิหลา จ.สงขลา และคอยยื้อแย่งอาหารจากนักท่องเที่ยวกับฝูงลิงชนิดใครไวใครได้ สร้างสีสันให้กับแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวมักนิยมซื้ออาหารให้นกพิราบ โดยการโยนให้แล้วนกพิราบจะบินขึ้นมากินเป็นภาพที่สวยงามสามารถบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและให้อาหารนกพิราบเป็นจำนวนมาก ทำให้นกพิราบตรงนี้ไม่ย้ายถิ่นไปไหน แต่ยิ่งแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับแหล่งใหญ่ฝูงนกพิราบจุดที่ 2 บริเวณสระบัวแหลมสมิหลาสงขลา บริเวณนี้จะมีนกพิราบหลายร้อยตัวเช่นเดียวกันที่อาศัยและหาอาหารกินอยู่บริเวณนี้ เนื่องจากมีสระขนาดใหญ่และมีปลาจำนวนมาก ประชาชนจะนำอาหารไปให้ปลา เมื่อเห็นฝูงนกพิราบบินเข้ามาก็จะนำอาหารให้กับนกด้วย โดยเฉพาะในช่วงเย็นๆจะมีร้านค้ารถเข็นนำอาหารปลามาวางขาย ทำให้นกที่บริเวณนี้ได้พลอยอาหารปลากินด้วย

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะนี้พื้นที่เมืองสงขลาจะมีฝูงนกพิราบอีกหลายจุดโดยเฉพาะจุดที่เป็นแหล่งอาหารนกพิราบชอบที่จะอาศัยอยู่บริเวณนั้น ถึงแม้ว่าที่ผ่านมา จะมีการแจ้งเตือนให้เลี่ยงสัมผัสสัตว์โดยตรง โดยเฉพาะนกพิราบ แต่ก็ไม่มีความเกรงกลัวตรงนี้ เมื่อเห็นความน่ารักของนกพิราบที่เชื่องเมื่อเวลาให้อาหารกิน จะบินว่อนเข้าหาผู้ให้อาหารโดยไม่มีการบินหนี มีหลายจังหวัดที่ต้องการลดประชากรนกพิราบ แต่จังหวัดสงขลายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการตรงนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป