26/07/2024

ชุมพร –  ผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจ รพ.ชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ทำการช่วยชีวิตชาวชุมพรทันเวลา

ชุมพร –  ผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจ รพ.ชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ ทำการช่วยชีวิตชาวชุมพรทันเวลา

ผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจ “ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดชุมพรอาภากรเกียรติวงศ์” ทำการช่วยชีวิตชาวชุมพรทันเวลา

วันนี้(19 พ.ค. 67) เวลา 10.00 น ณ โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พญ.ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพร กล่าวว่า เปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและเส้นเลือดตีบมาตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 67 เป็นต้นมา   หลังจากชาวชุมพรได้รวบร่วมระดมทุนจากทุกภาคส่วนจัดสร้าง “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือด อาภากรเกียรติวงศ์“ ด้วยเงินกว่า 60 ล้านบาท แล้ว ปัจจุบัน ชาวจังหวัดชุมพร ได้ใช้ “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ แห่งนี้ โดยทำการช่วยชีวิตผู้ป่วยวิกฤต หัวใจขาดเลือด เกิดจากเส้นเลือดตีบหมดสติ ชีจรเต้นไม่มีจังหวะและมีอาการโคม่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ค 67 ที่ผ่านมา โดยในขณะนั้นได้มี นายแพทย์ อาชัญ เจษฎ์พัฒนานนท์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ อนุสาขาสวนหัวใจและหลอดเลือด นายแพทย์ชำนาญการจาก รพ.วชิระภูเก็ต กำลังรักษาผู้ป่วยอยู่ใน “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ พอดี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาผู้ป่วยวิกฤต ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มาจาก รพ.ท่าแซะ มีอายุ 60 ปีเศษ โดยมีอาการหมดสติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจยื้อชีวิต นำตัวมารักษาเป็นการด่วนที่ ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์   ได้ช่วยให้ผู้ป่วยรายดังกล่าวรอดพ้นจากการเสียชีวิตได้เป็น เคสแรกนับตั้งแต่เปิด “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ ได้เพียง 3 วันเท่านั้น  พญ.ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพร กล่าวด้วยความภูมิใจและขอขอบคุณชาวชุมพรทุกคนที่มีส่วนร่วม

นายแพทย์ อาชัญ เจษฎ์พัฒนานนท์ กล่าวว่า เคสดังกล่าว  รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ มีความพร้อมทั้งด้านเครื่องมือที่มีศักยภาพ ทันสมัยที่สุดของศูนย์โรคหัวใจ และเส้นเลือดตีบในขณะนี้ ตลอดจนมีบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีความพร้อม โดยในเบื้องต้น ผู้ป่วยรายนี้มีอายุมากกว่า 60 ปี ทราบอาการเบื้องตันจาก รพ.ท่าแซะ แจ้งมาว่ามีอาการ “หมดสติ ชีพจรเต้นผิดจังหวะ” จึงเร่งฉีดสีแล้วใช้เครื่อง “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ ตรวจสอบก็พบว่า มีเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ 1 เส้น และมีอาการหัวใจขาดเลือด จึงได้เร่วดำเนินการทำบอลลูนเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจที่อุดตันเส้นดังกล่าว จนเป็นปกติใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง จนทำให้เลือดสามารถไปที่หัวใจได้ปกติ และพ้นขีดอันตราย   ผู้ป่วยรายนี่ยังอยู่ในระหว่างการพักฟื้นหลังจากการรักษา  พยาบาลผู้ดูแล  เล่าว่าวันสองวันก็น่าจะเป็นปกติและกลับไปพักฟื้นที่บ้านของผู้ป่วยเองได้แล้ว

ขอแสดงความยินดีกับญาติผู้ป่วยและพี่น้องประชาชนชาวชุมพร ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์  แห่งนี้ สามารถใช้ศูนย์ฯ แห่งนี้ช่วยชีวิตพี่น้องประชาชนทุกท่านได้  และทำการรักษาได้ทันท่วงทีโดยใช้เวลาไม่มากเพราะในอดีตจะต้องเดินทางไปรักษาที่จังหวัด รพ.สุราษฎร์ จะต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง เป็นอย่างน้องถึงจะได้รับการรักษา  และทำให้เกิดการสูญเสียมีสถิติตัวเลขที่สูงมาก   ผมต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนคนชุมพรที่ช่วยบริจาคเงินตั้ง “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ แห่งนี้ครับ นายแพทย์ อาชัญ เจษฎ์พัฒนานนท์  กล่าวขอบคุณขาวชุมพรที่ร่วมแรงร่วมใจจัดตั้ง “ศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากรเกียรติวงศ์“ แห่งนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวชุมพรได้

ธนากร โกศลเมธีรายงาน  0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป